Thị trường

Hà Nội đồng ý chỉ dẫn địa lý cho giống nhãn chín muộn

Trong nội dung công văn số 2162/VP-KT, Văn phòng UBND TP. Hà Nội đề nghị sở, ngành liên quan, UBND huyện Quốc Oai xây dựng chỉ dẫn địa lý cho giống nhãn chín muộn.

Công văn nêu rõ, UBND TP. Hà Nội nhận được công văn của Sở Nông nghiệp và PTNT về việc hỗ trợ xây dựng chỉ dẫn địa lý cho giống nhãn chín muộn. Trong đó cho biết, hiện nay, trên địa bàn thành phố có 15.726ha diện tích cây ăn quả, chiếm 79% tổng diện tích cây lâu năm và gần 10% diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Nhãn chín muộn là một trong những loại quả đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước. Diện tích nhãn trên toàn thành phố khoảng hơn 2000ha, trong đó, diện tích nhãn chín muộn khoảng 300ha, chủ yếu được trồng tập trung tại 2 huyện Quốc Oai và Hoài Đức.

Sản phẩm nhãn chín muộn đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận tập thể “Nhãn chín muộn Đại Thành Quốc Oai” năm 2013; năm 2014, “nhãn chín muộn Hoài Đức”. Hiện nay, đã có tổ chức quản lý, quy chế hoạt động, từ khi có nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm nhãn, giá bán tại thị trường đã tăng từ 10-20%.

Ảnh minh họa. VnExpress.

Qua quá trình tuyển chọn năm 2006, giống nhãn chín muộn Đại Thành được Bộ Nông nghiệp và PTNT công nhận cho sản xuất đại trà (giống nhãn HTM1). Diện tích nhãn chín muộn được trồng chủ yếu trên địa bàn hai huyện Quốc Oai và Hoài Đức, riêng xã Đại Thành - huyện Quốc Oai có 155ha, diện tích cho thu hoạch khoảng 120ha. Năm 2016, UBND huyện Quốc Oai phê duyệt quy hoạch chuyển đổi toàn bộ diện tích đất nông nghiệp, trồng cây hàng năm của xã Đại Thành sang trồng cây nhãn muộn dự kiến diện tích mở rộng toàn huyện đạt 210ha. Sản phẩm Nhãn muộn có chất lượng thơm ngon đặc biệt thời gian thu hoạch muộn hơn so với giống nhãn đại trà khoảng 1 tháng từ 20/8 đến 20/9 nên có giá trị kinh tế cao. 

Hằng năm, sản lượng Nhãn quả từ 1800 đến 2000 tấn giá trị ước đạt 40 -50 tỷ đồng. Thị trường tiêu thụ nhãn muộn chủ yếu ở Hà Nội và các tỉnh lân cận. Năm 2016, nhãn chín muộn bắt đầu được xuất khẩu sang thị trường Malaysia.

Căn cứ công văn của UBND huyện Quốc Oai về việc “Hỗ trợ xây dựng chỉ dẫn địa lý sản phẩm nhãn chín muộn Đại Thành - Quốc Oai”; xuất phát từ thực tế sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nhãn chín muộn thị trường trong nước và quốc tế, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND thành phố giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các sở Khoa học Công nghệ, Tài chính xây dựng chỉ dẫn địa lý cho giống nhãn chín muộn trên địa bàn thành phố.

Về việc trên, UBND thành phố đồng ý về nguyên tắc theo đề xuất của Sở Nông nghiệp và PTNT. Đồng thời, giao Sở triển khai xây dựng chỉ dẫn địa lý cho giống nhãn chín muộn trên địa bàn thành phố trình cấp có thẩm quyền quyết định.

Nên đọc
Công Danh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo