Pháp luật

Hà Nội: Dự án Eco Green City "lộng hành", dân khổ vì bụi

(DNVN) - Người dân đang phải đối mặt với tình trạng "bụi bay mù mịt", ô nhiễm môi trường vì sự thiếu trách nhiệm của Dự án Eco Green City, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Như Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa tin phản ánh trước đó về tình trạng bụi bay mù mịt trên tuyến đường Nguyễn Xiển, Hà Nội. 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng "bụi bay mù mịt" này là do sự thiếu trách nhiệm, coi thường pháp luật của Dự án Tổ hợp Thương mại, siêu thị, văn phòng và nhà ở để bán Eco-Green City (gọi tắt là Dự án Eco Green city, có địa chỉ tại Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội)  do Công ty TNHH Bất động sản và Xây dựng Việt Hưng làm chủ đầu tư.

Bụi bẩn, tiếng ồn tấn công người dân

Theo ghi nhận của PV, ban đêm mỗi lần xe chở vật liệu xây dựng ra vào công trình Eco Green City đều không có người rửa bánh xe. Dẫn đến xe của công trình xây dựng dự án này mang cả bùn đất rải đầy đường, gây ra nguyên nhân bụi bay mù mịt. 

Bằng mắt thường chúng ta có thể nhận ngập tràn bùn đất tồn đọng trên mặt đường Nguyễn Xiển.

Có thể thấy được rằng, ngay từ lối vào công trình dự án, đã có thể nhận thấy ngập tràn bùn đất tồn đọng trên mặt đường nhựa. Ban ngày thì bụi cuốn tung lên theo từng chuyến phương tiện qua, khiến cả con đường như chìm trong một màn sương mù.

 Bùn đất tồn đọng lênh láng trước cổng Dự án Tổ hợp Thương mại, siêu thị, văn phòng và nhà ở để bán Eco-Green City. 

Anh Tuấn (quê ở Nam Định), đi qua đoạn đường này và thốt lên: "Trời ơi, ở thành phố mà cũng có con đường bụi bay mù mịt thành tầng lớp trắng xóa như thế này. Thật không thể tưởng tượng nỗi."

Sự việc xảy ra kéo dài khiến người dân quanh khu vực công trình "ăn không ngon, ngủ không yên" do phải sống trong tình trạng ô nhiễm vì bụi, vì tiếng ồn.

Dự án coi thường pháp luật?

Trước thực trạng trên PV Doanh nghiệp Việt Nam đã có buổi làm việc với đại diện UBND xã Tân Triều. Ông Đặng Ngọc Quyền - Phó chủ tịch UBND xã Tân Triều cho biết: "Vừa qua, UBND huyện cũng đã ban hành quyết định xử phạt trong lĩnh vực quản lý về môi trường. Dự án này đã bị kiểm tra xử phạt 2 lần. Một lần phạt cảnh cáo, lần còn lại bị phạt 30 triệu đồng."

Khi PV yêu cầu cung cấp hồ sơ xử phạt, hồ sơ thông tin dự án thì vị Phó chủ tịch, hẹn PV vài ngày nữa trở lại UBND xã sẽ cung cấp, còn hồ sơ dự án thì PV liên hệ với huyện hoặc qua ban quản lý dự án Eco Green City họ sẽ cung cấp.

 

Đúng như hẹn, PV tiếp tục trở lại đây để lấy hồ sơ nhưng UBND xã này vẫn chưa cung cấp được (!?)

Để rộng đường dư luận, ngày 9/1/2016 PV Doanh nghiệp Việt Nam đã tìm đến Đội CSGT số 7 - Phòng CSGT Hà Nội. Tại đây, Trung tá Đỗ Mạnh Ninh - Đội trưởng Đội CSGT số 7 thông tin: "Dự án này đơn vị chúng tôi đã phát hiện và xử lý công trình của Eco Green City - 248 Nguyễn Xiển làm rơi vãi ra đường, gây mất TTATGT, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT. Ngay sau đó, đội CSGT số 7 đã yêu cầu dự án này phải làm bản cam kết chấm dứt tình trạng nói trên. Nếu thi công công trình tiếp tục tái phạm chúng tôi sẽ đề xuất UBND TP đình chỉ thi công dự án này."

Trong khi đó, ông Lê Minh Quốc - Đội trưởng đội TTGT huyện Thanh Trì chia sẻ: "Thông tin mà Doanh nghiệp Việt Nam phản ánh về tình trạng "bụi bay mù mịt" do xe của công trình dự án Eco Green City làm rơi vung vãi bùn, đất cát ra đường như thế là đúng."

"Sau khi tiếp nhận thông tin của quý báo, Đội TTGT huyện Thanh Trì tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để kiểm tra, xử phạt. Thậm chí, chúng tôi sẽ cho cán bộ túc trực tại điểm khu vực này để giám sát việc thực hiện thi công của nhà thầu", ông Quốc nói thêm

Cũng theo ông Quốc: "Trước đó cơ quan này đã kiểm tra, xử phạt đối với Dự án Tổ hợp Thương mại, siêu thị, văn phòng và nhà ở để bán Eco-Green City, ở Thanh Trì – Hà Nội gây ra. Đơn vị đã ra quyết định tạm đình chỉ nhà thầu thi công công trường 1 tháng và phạt với số tiền 10.000.000 đồng vì làm vương vãi đất cát ra đường Nguyễn Xiển."

 

Sự việc trên cho thấy, mặc dù đã bị cơ quan chức năng nhắc nhở và phạt rất nhiều lần, nhưng nhà thầu vẫn không chấp hành, ngang nhiên lộng hành. Phải chăng, Chủ đầu tư dự án này đang thể hiện thái độ coi thường pháp luật, không chấp hành nội dung cam kết, mà cố tình gây ô nhiễm môi trường?

Trước việc liên tục vi phạm làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng của Dự án Tổ hợp Thương mại, siêu thị, văn phòng và nhà ở để bán Eco-Green City, gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống và sức khỏe của người dân tại khu vực này, đề nghị các cơ quan chức năng huyện Thanh Trì cần sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý...

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc.

Theo Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp: Vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT là những hành vi vi phạm các quy định quản lý nhà nước trong lĩnh vực BVMT do cá nhân, tổ chức thực hiện một cách cố ý hoặc vô ý mà không phải là tội phạm và theo quy định tại Điều 1, Nghị định số 117/2009/NĐ-CP ngày 31/12/2009 của Chính phủ phải bị xử phạt vi phạm hành chính; bao gồm các hành vi như sau:
1. Các hành vi vi phạm các quy định về lập, thực hiện cam kết BVMT, báo cáo đánh giá tác động môi trường, báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung, đề án BVMT;
2. Các hành vi gây ô nhiễm môi trường;
3. Các hành vi vi phạm các quy định về quản lý chất thải;
4. Các hành vi vi phạm các quy định về BVMT trong hoạt động nhập khẩu máy móc, thiết bị, phương tiện giao thông vận tải, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, phế liệu;
5. Các hành vi vi phạm các quy định về BVMT trong hoạt động du lịch, bảo tồn và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên;
6. Các hành vi vi phạm các quy định về thực hiện phòng, chống, khắc phục ô nhiễm, suy thoái, sự cố môi trường và các hành vi vi phạm các quy định khác về BVMT.
Các hình thức xử phạt chính trong xử phạt vi phạm hành chính về BVMT bao gồm:
1. Phạt cảnh cáo.
2. Phạt tiền (Mức phạt tiền tối đa đối với một hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường là 500.000.000 đồng).
(Điều 3, Nghị định 117/2009/NĐ-CP)
UY VŨ
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo