Xã hội

Hà Nội dự kiến cấm xe máy vào năm 2030

TP Hà Nội dự kiến vào năm 2030 sẽ cấm xe máy hoạt động trên địa bàn các quận nội thành. Đối với ô tô, TP Hà Nội cũng sẽ tổ chức cấm hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố.

UBND TP Hà Nội bắt đầu lấy ý kiến vào dự thảo nghị quyết của HĐND TP về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030. Nghị quyết sẽ được HĐND xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 4, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 7 tới, theo tin tức trên báo Dân trí. 

​Các giải pháp Hà Nội đưa ra nhằm mục tiêu giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn. Ảnh Dân trí

Theo dự nảo này, đối với xe máy, TP Hà Nội sẽ điều tra, rà soát, thống kê số lượng xe máy đã qua sử dụng (theo năm sản xuất) không đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường để đề xuất tiến hành thu hồi xử lý. Đề xuất quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy nhằm kiểm soát số lượng xe máy hoạt động trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, Hà Nội sẽ tổ chức thống kê, phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn thành phố. Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, dừng hoạt động đối với xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030.

Theo dự thảo, thành phố còn cấm ô tô hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố, thí điểm cấm đỗ theo ngày chẵn lẻ, ban hành quy định hoạt động của xe taxi ngoại tỉnh, báo VOV đưa tin.

Để quản lý số lượng phương tiện tham gia giao thông, TP Hà Nội dự kiến thực hiện đồng bộ các giải pháp như lập quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi đến năm 2030, lộ trình thực hiện 2017-2020.

Với xe taxi và các phương tiện hoạt động kinh doanh tương tự taxi (xe Uber, Grab...), thành phố cấp hạn ngạch phù hợp với điều kiện giao thông và năng lực của kết cấu hạ tầng.

 

Với ô tô điện, Hà Nội yêu cầu rà soát, nghiên cứu đưa ra số lượng phương tiện hoạt động theo khu vực trên địa bàn toàn thành phố phù hợp với kết cấu hạ tầng và an toàn giao thông.

Dự thảo đề xuất chủ sở hữu ô tô phải mở tài khoản điện tử và lắp thiết bị phụ trợ để phục vụ quản lý phương tiện và điều tiết giao thông, thiết lập cơ chế tính giá dịch vụ trông giữ phương tiện theo hướng luỹ tiến theo giờ và tăng mạnh vào khu vực trung tâm, lập đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Dân trí, VOV)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo