Pháp luật

Hà Nội: Gắn chip gian lận ở cây xăng, “đút túi” hàng tỷ đồng

(DNVN) - Bằng thủ đoạn gắn chip điện tử vào cột bơm xăng để gian lận khi bán hàng, các bị can đã “đút túi” hàng tỷ đồng.

Theo tin tức trên báo Pháp luật TP HCM, ngày 17/5, Công an TP Hà Nội vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến VKSND cùng cấp đề nghị truy tố các bị can trong vụ gắn chíp gian lận tại cửa hàng xăng dầu số 436 Trần Khát Chân (Hai Bà Trưng, Hà Nội) vào tháng 12/2015 vừa qua.

16 bị can bị khởi tố để điều tra về hành vi lừa dối khách hàng, bao gồm: Hồ Trọng Tuấn (43 tuổi, Trưởng phòng thị trường Công ty CP xăng dầu chất đốt Hà Nội), Nguyễn Thị Hồng Hạnh (50 tuổi, cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu số 436 Trần Khát Chân), Trần Thanh Trình (36 tuổi, cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu Yên Viên) cùng hàng loạt các bị can khác.

Cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện hành vi gian lận ở cây xăng Trần Khát Chân. Ảnh: Vietnamnet
Cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện hành vi gian lận ở cây xăng Trần Khát Chân. Ảnh: Vietnamnet

Theo đó, vào khoảng tháng 4/2014, 2 trưởng ca là Trần Thanh Trình và Nguyễn Mạnh Hà đã gặp cửa hàng trưởng Nguyễn Thị Hồng Hạnh để xin ý kiến về việc lắp chip điện tử gian lận vào các cột bơm nhằm chiếm đoạt xăng dầu của khách, “cải thiện” đời sống cho nhân viên.

Được cửa hàng trưởng đồng ý, Trình và Hà đã thu tiền “chung chi" của nhân viên cửa hàng để mua chip điện tử gian lận. Đem tổng số tiền 70 triệu đồng thu được, Trình và Hà gặp Hồ Trọng Tuấn (SN 1973) - Trưởng phòng thị trường Công ty cổ phần xăng dầu chất đốt Hà Nội để nhờ Tuấn tìm người gắn chip điện tử gian lận vào các cột bơm xăng của cửa hàng.

Được sự giúp đỡ của Tuấn, chip điện tử đã được cài sẵn chương trình để gian lận từ 1-6% lượng xăng dầu bán ra cho khách hàng được lắp đặt tại cây xăng với giá 25 triệu đồng/1 chip.

Một thời gian sau, để tránh việc sử dụng công tắc dễ bị phát hiện, cửa hàng xăng này đã thay bằng hệ thống điều khiển từ xa cho 3 con chip với giá 21 triệu đồng.

3 bộ điều khiển được để trong hòm đựng tiền để các nhân viên cây xăng thay nhau điều khiển. Khách hàng nào để mắt đến việc thiếu hụt lượng xăng mua, nhân viên sẽ tạm thời tắt chip để tránh bị nghi ngờ, phát hiện.

 

Qua kết luận điều tra, cơ quan công an đã xác định, Nguyễn Hồng Hạnh đã hưởng lợi bất chính khoảng 200 triệu đồng, Nguyễn Mạnh Hà được hưởng 152 triệu đồng, Trần Thanh trình được hưởng lợi 191 triệu đồng. Trong quá trình điều tra, 16 đối tượng trên đã tự nguyện đóng 1,6 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Trước đó, Báo Giao Thông đã đưa tin, ngày 24/12, Đội quản lý thị trường số 14 (Chi cục QLTT Hà Nội) tiến hành kiểm tra ba cơ sở kinh doanh xăng dầu thuộc Công ty Cổ phần xăng dầu chất đốt Hà Nội. Cụ thể, 3 cơ sở bị kiểm tra gồm cơ sở số 436 Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội), 249 Thụy Khuê (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) và cây xăng Yên Viên (huyện Gia Lâm, TP Hà Nội).

Tại hai cơ sở 436 Trần Khát Chân và cây xăng Yên Viên, đoàn kiểm tra đã phát hiện các cơ sở này sử dụng điều khiển từ xa và chíp điện tử gắn vào các cột bơm nhiên liệu để làm sai lệch lượng nhiên liệu nhằm gian lận trong kinh doanh xăng dầu. Lực lượng quản lý thị trường đã thu giữ 6 bộ chip, điều khiển từ xa tại 2 cơ sở trên.

Nên đọc
An Nhi (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo