Pháp luật

Hà Nội: Kẻ dùng súng khống chế nữ điều dưỡng lĩnh án tù

Trong khi đến thăm bạn đang điều trị tại viện tâm thần, không được cán bộ viện cho tiếp xúc với bạn, Đức Anh bất ngờ rút súng và dao khống chế nữ điều dưỡng, yêu cầu phải cung cấp ô tô để phóng thích bệnh nhân.

TAND TP Hà Nội vừa xét xử Trần Đức Anh (SN 1994, trú ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) về tội “Bắt giữ người trái pháp luật”.

Cáo trạng cũng như diễn biến phiên tòa xác định, Trần Đức Anh có quan hệ bạn bè với anh Trương Kim Hoàng (SN 1986, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Anh Hoàng bị áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương (huyện Thường Tín, Hà Nội). Sáng 29/10/2017, Đức Anh thuê taxi đi thăm bạn. Khi đi, Đức Anh mang theo dao nhọn và một khẩu súng ngắn.

Trần Đức Anh khống chế nữ điều dưỡng Lê Thị Hà tại cửa hàng hoa.

Đức Anh xuất trình giấy tờ và được bố trí cho thăm nom anh Hoàng. Tuy nhiên, không lâu sau đó, các cán bộ y tế nhận thấy Đức Anh có biểu hiện không bình thường nên không cho tiếp xúc với anh Hoàng nữa. Bị mời ra khỏi phòng thăm bệnh nhân, Đức Anh tiếp tục có biểu hiện không bình thường.

Lúc này, chị Lê Thị Hà (cán bộ điều dưỡng của Viện Pháp y tâm thần Trung ương) xuất hiện gần chỗ Đức Anh nên đối tượng lập tức túm lấy, dùng dao nhọn và súng ngắn khống chế. Sau đó, đối tượng yêu cầu Viện Pháp y tâm thần Trung ương phải phóng thích anh Hoàng.

Tiếp tục khống chế nữ điều dưỡng, Đức Anh kéo anh Hoàng ra khỏi khuôn viên cơ sở y tế và gọi xe taxi chở cả 3 người đi về phía trung tâm Hà Nội. Đến đường Trần Phú (thị trấn Thường Tín), lợi dụng sơ hở của Đức Anh, lái xe taxi tung cửa bỏ chạy.

Thấy vậy, Đức Anh ép nữ điều dưỡng vào một cửa hàng hoa gần đó, tiếp tục yêu cầu lực lượng chức năng đang có mặt tại đó phải cung cấp ô tô để Đức Anh, anh Hoàng và chị Hà tiếp tục di chuyển.

Đức Anh tại phiên xử sơ thẩm.

Một chiếc ô tô của lực lượng công an nhanh chóng được điều đến. Theo yêu cầu của đối tượng, chiếc ô tô của lực lượng công an đã nhanh chóng di chuyển tới nhà anh Hoàng ở tại quận Hoàn Kiếm. Tại đây, lực lượng chức năng tiếp tục kiên trì thuyết phục Đức Anh, đồng thời chớp thời cơ xông vào vô hiệu hóa mọi hành vi nguy hiểm.

 

Quá trình điều tra vụ án, Đức Anh có những biểu hiện của người mắc bệnh tâm thần. Gia đình anh ta cũng giao nộp hồ sơ bệnh án từng điều trị tâm thần nên cơ quan chức năng đã trưng cầu giám định tâm thần đối với Đức Anh.

Kết luận giám định của Viện Pháp y tâm thần Trung ương xác định: “Trước, trong khi thực hiện hành vi phạm tội, Trần Đức Anh có hội chứng nghiện do sử dụng Methamphetamin, hiện đang cai trong môi trường được bảo vệ… Tại các thời điểm trên, Đức Anh đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.”.

Đối với khẩu súng ngắn cùng 8 viên đạn bi bằng sắt mà Đức Anh sử dụng để khống chế, bắt giữ nữ điều dưỡng viên Viện Pháp y tâm thần Trung ương, kết luận giám định cho thấy, đây không phải là vũ khí quân dụng và cũng không có tính năng như súng quân dụng. Tuy nhiên, sử dụng khẩu súng này bắn vào người có thể gây sát thương. Theo xếp loại của cơ quan giám định về vũ khí, khẩu súng này thuộc loại đồ chơi nguy hiểm, bị nghiêm cấm.

Tại phiên tòa ngày 27/7, Đức Anh tiếp tục có những biểu hiện không bình thường và thiếu hợp tác trong khai báo. Căn cứ vào hồ sơ vụ án cũng như kết luận về tình trạng sức khỏe tâm thần của bị cáo, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội có đủ cơ sở quy kết Trần Đức Anh phạm tội “Bắt giữ người trái pháp luật”. Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX quyết định tuyên phạt Đức Anh 3 năm tù giam về tội danh trên.

Nên đọc
Theo Dân trí
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo