Thị trường

Hà Nội lại "thúc" tiến độ Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

(DNVN) - UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 95/TB-UBND, truyền đạt kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp với các nhà tài trợ về dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố trực tiếp phụ trách chung công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố, trong đó, có dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội. Thành phố đã cân đối đủ quỹ nhà tái định cư cho dự án trên và cam kết thực hiện công tác GPMB đúng tiến độ.

Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tăng cường nhân sự cho phòng GPMB để phối hợp với UBND các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa tập trung đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng thi công các ga ngầm cho nhà thầu; phối hợp với Tư vấn Systra làm việc, thương thảo với nhà thầu theo hướng bàn giao mặt bằng từng ga theo tiến độ thi công của nhà thầu.

UBND thành phố có phương án kỹ thuật di chuyển các cây xanh liên quan đến dự án sang vị trí khác; UBND thành phố đã giao cho Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội nhận chuyển giao công nghệ từ một số đối tác nước ngoài để di chuyển cây xanh bằng thiết bị công nghệ hiện đại, đảm bảo các cây xanh sẽ sống được khi di chuyển đến địa điểm trồng mới…

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ hoàn thành vào năm 2018.

Liên quan đến gói thầu CP6 (cung cấp hệ thống đầu máy toa xe), Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã yêu cầu đơn vị tham gia dự thầu (Tập đoàn ALSTOM Transport) thực hiện các thủ tục chào lại giá dự thầu, xây dựng lại giá thầu trước 12/5/2016, đảm bảo giá thầu đúng giá trị, đúng quy định; Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội phối hợp với Tư vấn Systra rà soát, đánh giá chính xác, kỹ càng, đúng quy định…

Việc gia hạn hợp đồng trọn gói với tư vấn Systra, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội khẩn trương đàm phán với tư vấn Systra, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc giữa hai bên để tiến hành gia hạn hợp đồng trọn gói, đảm bảo không tăng giá trị hợp đồng, không để ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án; đẩy nhanh việc thanh toán các hóa đơn cho tư vấn Systra đảm bảo tuân thủ hợp đồng và quy định của pháp luật.

UBND thành phố đã phê duyệt kế hoạch đấu thầu di chuyển hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ dự án và giao cho Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tập trung triển khai, đảm bảo tiến độ thi công cho các nhà thầu; các sở, ngành có liên quan hỗ trợ Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội trong quá trình triển khai thi công.

UBND thành phố đã có các phương án, quy trình xử lý các tình huống tai nạn khẩn cấp; căn cứ vào khảo sát, biện pháp thi công ngầm của các nhà thầu và tình hình thực tế. UBND thành phố chỉ đạo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, các địa phương có liên quan có phương án đảm bảo an toàn cho người, tài sản, công trình, vật kiến trúc...

Việc lựa chọn tư vấn kiểm toán các gói thầu, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục đấu thầu để lựa chọn nhà thầu, hoàn thành trong tháng 6/2016, ký hợp đồng và triển khai thực hiện từ tháng 7/2016.

 

UBND thành phố và các nhà tài trợ thống nhất giao ban thường xuyên mỗi tháng một lần để kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, thời gian cụ thể do các nhà tài trợ sắp xếp. UBND thành phố chỉ đạo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thuê một số chuyên gia pháp lý để hỗ trợ Ban trong quá trình triển khai và đẩy nhanh các hoạt động của Ban. UBND thành phố đề nghị các nhà tài trợ, tư vấn Systra phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố, Ban quản lý đường sắt đô thị, các cơ quan, đơn vị liên quan, đảm bảo tiến độ dự án, phấn đấu hoàn thành dự án vào năm 2018.

Được biết, dự án đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5 km, trong đó 8,5 km đi trên cao (từ Nhổn đến Thủ Lệ) và 4 km phần ngầm (từ Thủ Lệ đến Ga Hà Nội).

Tuyến đường sắt này đi qua các quận Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm trong đó điểm đầu khởi hành là Nhổn, điểm cuối là đường Trần Hưng Đạo (Ga Hà Nội). Dự án được phê duyệt từ năm 2008 với tổng mức dự kiến đầu tư ban đầu là 783 triệu Euro, nhưng đến nay đã phải điều chỉnh lên 1.176 triệu Euro, tức là tăng gần 400 triệu Euro. 

Nên đọc
Hòa Hậu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo