Xã hội

Hà Nội làm nhanh, đường Trường Chinh vẫn "cong mềm mại"

Hà Nội khẳng định, đang đẩy nhanh tiến độ để tuyến đường Trường Chinh hoàn thành vào cuối năm 2015.

Trong văn bản trả lời ý kiến cử tri về quy hoạch "bẻ cong" đường Trường Chinh, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục khẳng định, quá trình lập, thẩm định và phê duyệt chỉ giới đường đỏ tỷ lệ 1/500 đường Trường Chinh được tiến hành chặt chẽ, công khai, minh bạch đúng quy trình, thủ tục theo quy định;

Có sự phối hợp chặt chẽ giữa thành phố Hà Nội với Bộ Quốc phòng; phương án hiện nay đã được các cơ quan Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không - Không quân đề nghị và tán thành.
 
Việc điều chỉnh đường Trường Chinh không có dấu hiệu tiêu cực, không ai đưa ý chí hay lợi ích cá nhân vào?
 
Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản đến nay các cơ quan, đơn vị và các hộ dân đã đồng ý bàn giao đất để triển khai dự án.
 
Hà Nội khẳng định, dự án đang được đẩy nhanh tiến độ và tích cực triển khai, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2015. Riêng đoạn đường từ hồ Hố Mẻ đến Cống Chéo sông Lừ sẽ hoàn thành vào Quý I/2015.
 
Quy hoạch đường Trường Chinh vì sao bị nắn thẳng thành cong làm ồn ào dư luận thời gian qua. Rất nhiều ý kiến cho rằng Hà Nội làm sai quy hoạch của Thủ tướng, tự bẻ cong đường Trường Chinh để "né" nhà quan chức.
 
Cũng như những lần trước, trả lời cử tri Hà Nội cho biết, từ năm 2000, UBND thành phố giao nhiệm vụ cho Văn phòng Kiến trúc sư trưởng thành phố Hà Nội (nay là Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội) và Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội xác định chỉ giới mở rộng đường Trường Chinh.
 
Thực hiện nhiệm vụ được giao, từ năm 2000, Văn phòng Kiến trúc sư trưởng thành phố Hà Nội làm việc với Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân giới thiệu các phương án mở rộng đường Trường Chinh qua khu vực Quân chủng Phòng không - Không quân để lấy ý kiến thỏa thuận.
 
Sau khi làm việc với Kiến trúc sư trưởng thành phố Hà Nội và nghiên cứu phương án dự kiến mở rộng đường Trường Chinh, Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân đã có công văn 193 đề nghị mở đường Trường Chinh đoạn từ hồ Hố Mẻ đến Cống Chéo (Sông Lừ).
 
Cụ thể như sau: Phía Bắc đường Trường Chinh lấy từ mép đường sâu vào 7m; phía Nam đường Trường Chinh sẽ phát triển cho đủ theo mặt cắt của đường là 53,5m. Việc mở rộng xuống phía nam đoạn đường trên không làm ảnh hưởng đến Quy hoạch của Quân chủng và các công trình ngầm và nổi của Quân chủng.
 
Để hoàn thiện thủ tục phê duyệt chỉ giới đường đỏ theo quy định, tháng 12/2006 UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét có ý kiến về phương án mở rộng đường Trường Chinh.
 
Tháng 2/2007, Bộ Quốc phòng đã có văn bản nêu ý kiến: Chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh (đoạn qua khu vực Quân chủng Phòng không - Không quân), Bộ Quốc phòng thống nhất với ý kiến của Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân tại công văn số 193 và được thể hiện trên bản vẽ Chỉ giới đường đỏ do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập tháng 10/2000.
 
Theo đó đường Trường Chinh được mở rộng chủ yếu về phía Nam. Cụ thể phía Bắc đường Trường Chinh lấy từ mép phía Bắc đường hiện trạng sâu vào khoảng 6m, phía nam đường Trường Chinh sẽ phát triển cho đủ mặt cắt ngang đường là 53,5m.
 
Trên cơ sở ý kiến của Bộ Quốc phòng, qua khảo sát, đo đạc, lập bản đồ và đánh giá hiện trạng tuyến đường, cũng như xem xét các yếu tố về tiêu chuẩn kỹ thuật, kinh tế - xã hội, gắn phát triển kinh tế với đảm bảo yêu cầu về quốc phòng, UBND thành phố đã phê duyệt Chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh - đoạn từ phố Vương Thừa Vũ đến Ngã Tư Vọng.
 
Theo đó, chỉ giới tuyến đường chia làm 3 đoạn, riêng đoạn từ Cống Chéo đến hồ Hố Mẻ tuyến đường được mở rộng chủ yếu về phía Nam. Phía Bắc mở rộng từ mép đường vào 6m, thuộc phần đất của một số cơ quan và gia đình đang quản lý, sử dụng; phía Nam mở rộng đủ mặt cắt tuyến đường là 53,5m, thuộc phần đất của quân đội và đất công cộng.
 
UBND thành phố Hà Nội khẳng định, nếu xác định tuyến đường đi thẳng thì phải mở rộng đường về phía Bắc với tổng diện tích đất thu hồi tăng thêm là 16.239m2. Mặt khác các công trình kiến trúc trên đất cơ bản phải phá dỡ, hồ điều hòa Hố Mẻ bị thu hẹp diện tích, ảnh hưởng đến tiêu thoát nước của khu vực.
 
Dự toán kinh phí bồi thường tăng thêm khoảng 193 tỷ đồng, 9 cơ quan phải phá dỡ và cấp đất xây trụ sở mới, thêm 11 hộ phải phá dỡ hết nhà cửa, thêm 7 hộ phải giải phóng mặt bằng.
 
“Chỉ giới đường đỏ được xác định như hiện nay, đảm bảo các yêu cầu cả về kinh tế, xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị và quốc phòng. Trong đó, số tiền giải phóng mặt bằng, mức đầu tư dự án, số hộ gia đình và cơ quan bị ảnh hưởng bởi dự án ít hơn so với phương án đường đi thẳng, hạ tầng kỹ thuật đô thị khu vực được đảm bảo”, UBND thành phố Hà Nội khẳng định.
 
Liên quan tới vấn đề này, Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị cũng lên tiếng khẳng định việc điều chỉnh đường Trường Chinh không có dấu hiệu tiêu cực, không ai đưa ý chí hay lợi ích cá nhân vào.
 
Theo lãnh đạo thành phố, con đường mở thẳng thì sẽ đẹp hơn là cong, song có những trường hợp phải điều chỉnh, chẳng hạn như gặp phải di tích lịch sử. Về phương diện kinh tế kỹ thuật, điều chỉnh đường Trường Chinh làm giảm chi phí giải phóng mặt bằng và bớt ảnh hưởng tới các hộ dân.
 
Tuy nhiên, ông Phạm Quang Nghị cũng cho rằng, nếu có giải pháp tốt hơn về kinh tế, quy hoạch thì thành phố vẫn lắng nghe để sửa đổi, mong muốn đường Trường Chính có hướng tuyến tốt nhất.
 
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo