Xã hội

Hà Nội: Lấy kết quả cấp sổ đỏ để đánh giá cấp ủy, chính quyền

(DNVN) - "Kết quả công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) trên địa bàn sẽ là một chỉ tiêu quan trọng trong đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền", Phó bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh.

Ngày 24/6, Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND TP. Hà Nội đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý II/2016 về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các tổ chức, cá nhân.

Tại Hội nghị, theo báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND TP. Hà Nội do Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng trình bày, tính lũy kế đến ngày 20/6/2016, Hà Nội đã cấp GCN được 1.458.150 thửa đất, căn hộ, trong đó, 100% các thửa đất ở của các hộ gia đình, cá nhân trong khu dân cư đủ điều kiện đã được cấp GCN, với 1.313.921 thửa đất (đạt 89,9% tổng số thửa đất); đã cấp 132.969/150.000 giấy chứng nhận sở hữu nhà ở, đạt 89%; 10.902 thửa đất/19.247 thửa đất của các tổ chức, đạt 57%; đã cấp giấy chứng nhận cho 358 thửa đất của các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo và 54 nghìn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa theo Chương trình 02 của Thành ủy. 

Hà Nội: Lấy kết quả cấp “sổ đỏ” để đánh giá cấp ủy, chính quyền.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng chỉ ra một loạt tồn tại, khó khăn trong công tác cấp GCN trên địa bàn, trong đó, đối với 144.011 thửa đất ở của các hộ gia đình, cá nhân trong khu dân cư chưa được cấp GCN, nguyên nhân tồn đọng chủ yếu do phần lớn các trường hợp còn lại không có giấy tờ hợp lệ, có nguồn gốc sử dụng đất phức tạp, vi phạm pháp luật đất đai từ nhiều năm qua chưa giải quyết được, trong đó, vi phạm chủ yếu dưới các hình thức: tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép, giao đất trái thẩm quyền, lấn chiếm đất công, mua bán “trao tay”… không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận theo quy định.

Cùng với đó là tình trạng gần 57 nghìn căn hộ tại các dự án phát triển nhà ở chưa được cấp GCN, nguyên nhân do chủ đầu tư các dự án có sai phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng, quản lý đất đai của chủ đầu tư; 8.345 thửa đất các tổ chức đang sử dụng đất chưa kê khai đăng ký cấp GCN, mà nguyên nhân là do nhiều đơn vị ngại tiến hành công tác kê khai, lập hồ sơ công nhận QSD đất, cấp GCN QSDĐ, chỉ khi có các nhu cầu liên quan đến sử dụng đất như giao dịch đảm bảo, chuyển nhượng, tách, nhập doanh nghiệp hoặc xin chuyển mục đích sử dụng đất thì mới liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn và lập hồ sơ xin cấp GCN theo quy định.

Ngoài ra, việc cấp GCN quyền sử dụng đất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa của Thành phố hiện mới chỉ đạt 7% trên tổng số thửa đất. Về việc cấp sổ đỏ, tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo, đối với các dự án nhà ở mà người dân đã hoàn thành nghĩa vụ với chủ đầu tư, nhưng chủ đầu tư còn nợ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước thì sẽ tiến hành cấp GCN cho nhân dân, đồng thời, yêu cầu Cục Thuế và cơ quan Công an vào cuộc để đôn đốc chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước. Đối với việc cấp lại, cấp đổi GCN đất nông nghiệp, trong khi chưa hoàn thành công tác đo đạc bản đồ, có thể căn cứ vào sơ đồ giao ruộng cho các hộ xã viên trong Đề án dồn điền đổi thửa được duyệt, để cấp lại, cấp đổi GCN.

Tại Hội nghị, Phó bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị các cấp, các ngành phải xác định đây là TTHC quan trọng, làm cơ sở để thống nhất quản lý theo pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, góp phần hạn chế và là căn cứ pháp lý để giải quyết tranh chấp về đất đai, nhà ở. 

Theo bà Hằng, vì vậy, cần tập trung tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của người dân về các chính sách, pháp luật của nhà nước về đất đai, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Chính quyền các cấp rà soát, thống kê, phân loại các trường hợp chưa được cấp GCN QSDĐ để xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết gắn với chỉ tiêu số GCN phải hoàn thành theo từng tháng, giao cụ thể cho từng địa bàn, từng đơn vị. 

 

"Kết quả công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn sẽ là một chỉ tiêu quan trọng trong đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền", Phó Bí thư Thành ủy nêu rõ.  

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo