Xã hội

Hà Nội: “Nắn cong” đường Trường Chinh tiết kiệm 193 tỷ đồng

Hà Nội cho rằng, nếu xác định tuyến đường Trường Chinh đi thẳng thì tổng diện tích đất thu hồi tăng thêm của các hộ dân là 2.234 m2, tổng chi phí phát sinh khoảng 193 tỷ đồng.

Hà Nội cho biết đường Trường Chinh cong hình ghi đông xe đạp do một bên đường chưa được triển khai

Thông tin trên vừa được người phát ngôn UBND TP Nguyễn Thịnh Thành đưa ra trước sự việc đường Trường Chinh bị “nắn cong” được đông đảo báo chí phản ánh trong thời gian qua.

Dự án đầu tư xây dựng công trình Đường vành đai 2 (đường Trường Chinh) được xác định là dự án giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội. Đoạn từ Ngã Tư Sở đến Ngã Tư Vọng có chiều dài toàn tuyến khoảng 2.000m, chiều rộng ngang đường 53,5-57,5m.
 
Sau khi làm việc với Kiến trúc sư trưởng thành phố Hà Nội và nghiên cứu phương án dự kiến mở rộng đường Trường Chinh, Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân đã có công văn đề nghị mở đường Trường Chinh đoạn từ hồ Hố Mẻ đến Cống Chéo (Sông Lừ): Phía Bắc đường Trường Chinh lấy mép đường phía Bắc sâu vào 7m. Phía Nam đường Trường Chinh sẽ phát triển cho đủ theo mặt cắt của đường là 53,5m.
 
Theo Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân, việc mở rộng xuống phía nam đoạn đường trên không làm ảnh hưởng đến Quy hoạch của Quân chủng và các công trình ngầm và nổi của Quân chủng.
 
Còn quan điểm của Bộ Quốc phòng là thống nhất với ý kiến của Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân. Đường Trường Chinh được mở rộng chủ yếu về phía Nam. Cụ thể, phía Bắc đường Trường Chinh lấy từ mép phía Bắc đường hiện trạng sâu vào khoảng 6m, phía nam đường Trường Chinh sẽ phát triển cho đủ mặt cắt ngang đường là 53,5m.
 
Theo đó, chỉ giới tuyến đường chia làm 3 đoạn. Do đó đã tạo ra đường cong kết nối với bán kính R=600.
 
Ông Thành khẳng định: “Quá trình lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh được tiến hành đúng trình tự, thủ tục theo quy định”.
 
Theo dự án được phê duyệt, tổng diện tích đất phải thu hồi toàn bộ dự án trên 116 nghìn m2, gồm 618 hộ dân. Trong đó đoạn từ Ngã Tư Sở đến hồ Hố Mẻ dài 634m, giải phóng 377 hộ dân, kinh phí 1.310 tỷ đồng; đoạn từ Cống Chéo đến ngã tư Vọng dài 523m, giải phóng 211 hộ dân, kinh phí 351 tỷ đồng.
 
Riêng đoạn bị cho “nắn cong” từ hồ Hố Mẻ đến Cống Chéo sông Lừ (qua phần đất do Bộ Quốc phòng quản lý có chiều dài khoảng 800m), gồm 30 hộ dân và 11 cơ quan trong phạm vi giải phóng mặt bằng với kinh phí 135 tỷ đồng. Trong đó, quận Đống Đa (phía bắc đường) có 30 hộ dân với diện tích thu hồi 1.406m2 (có 20 hộ cắt xén đất và 10 hộ thu hồi hết đất) và 10 cơ quan diện tích 2.084m2 với kinh phí 104,7 tỷ đồng.
 
Hiện nay có 29/30 hộ dân đã được lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Đối với các cơ quan đã công khai và trả tiền 9/10 cơ quan với số tiền 9 tỷ/9,7 tỷ đồng.
 
Phạm vi quận Thanh Xuân (phía nam đường) có 1 cơ quan (Quân chủng Phòng không - Không quân) phải giải phóng mặt bằng, với diện tích thu hồi 14.538m2, kinh phí bồi thường, hỗ trợ 30,18 tỷ đồng, đã chi trả tiền và bàn giao mặt bằng để thi công đường và không có hộ dân phải di chuyển.
 
Trên cơ sở thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt và mặt bằng đã được giải phóng, Chủ đầu tư đã tổ chức thi công gói thầu xây dựng số 01 (đoạn hồ Hố Mẻ đến Cống Chéo sông Lừ) và gói xây dựng số 4 (cầu L5 - cầu Sông Lừ) vào tháng 10/2013.
 
Về hình ảnh dải phân cách và tuyến đường “uốn cong ghi đông xe đạp”, Hà Nộ lý giải do tuyến đường đang thi công, cần phân luồng tạm để đảm bảo an toàn giao thông, khi đoạn đường được thi công xong, dải phân cách sẽ được tháo dỡ, hình ảnh con đường sẽ không như vậy.
 
Người phát ngôn UBND TP cho rằng, nếu xác định tuyến đường đi thẳng thì phải mở rộng đường về phía Bắc, tổng diện tích đất thu hồi tăng thêm về phía Bắc 16.239 m2, diện tích thu hồi tăng thêm của các hộ dân là 2.234 m2.
 
Ngoài ra các công trình kiến trúc trên đất cơ bản phải phá dỡ, hồ điều hòa Hố Mẻ bị thu hẹp diện tích, ảnh hưởng đến tiêu thoát nước của khu vực. Dự toán kinh phí bồi thường tăng thêm khoảng 193 tỷ đồng, 9 cơ quan phải phá dỡ và cấp đất xây trụ sở mới, thêm 11 hộ phải phá dỡ hết nhà cửa, thêm 7 hộ phải giải phóng mặt bằng.
 
“Chỉ giới đường đỏ được xác định như hiện nay, đảm bảo các yêu cầu cả về kinh tế, xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị và quốc phòng” – ông Thành cho hay.
InforNet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo