Xã hội

Hà Nội: Nhiều ngôi nhà cổ xập xệ, xuống cấp

(DNVN) - Nhiều ngôi nhà trên các phố cổ Hà Nội nứt toác, xập xệ, xuống cấp trầm trọng... khiến người dân sinh sống thường trực nỗi sợ hãi sập nhà.

Vụ sập nhà số 43 Cửa Bắc (Hà Nội) vừa qua cùng với vụ sập biệt thự cổ ở phố Trần Hưng Đạo trước đó đã và đang là một hồi chuông cảnh báo mạnh mẽ về tình trạng nhà cổ, nhà cũ xuống cấp gây nguy hiểm cho những người dân ở Thủ đô.

Các căn nhà xuống cấp trên phố hàng Buồm. Ảnh báo Infonet.

Đặc biệt, những ngôi nhà trên các khu phố cổ đang rơi vào tình trạng chắp vá, có công trình cơi nới, “chuồng cọp” chằng bám vá víu vào nhau đang gây nên nhiều nguy hiểm tiềm ẩn, nhất là nếu chẳng may có xảy ra sự cố cháy nổ thì không biết thoát hiểm bằng cách nào. Báo Infonet thông tin.

Qua khảo sát của PV báo Infonet trên một số tuyến phố cổ như: Hàng Bạc, Mã Mây, Hàng Buồm, Hàng Ngang, Hàng Chĩnh, Lương Ngọc Quyến… nhiều ngôi nhà mặt tiền đã xuống cấp, xập xệ nhưng hiện vẫn đang cho thuê kinh doanh ăn uống, bán hàng khiến nhiều người dân sống trong nỗi sợ sập nhà. 

Ngôi nhà 4 tầng số 177 đầu hẻm ngõ Quan Thổ 1, phường Ô Chợ Dừa. Ảnh báo Tiền phong.

Theo ghi nhận, địa bàn phường Trúc Bạch còn có 10 công trình khác đang trong tình trạng nguy hiểm. Không chỉ ở phường Trúc Bạch, trên địa bàn nhiều quận nội đô lâu nay tồn tại những chung cư, nhà ở xuống cấp nghiêm trọng. Báo Tiền phong thông tin.

Ngôi nhà 4 tầng số 177 đầu hẻm ngõ Quan Thổ 1, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa. Thực tế, ngôi nhà nghiêng trên 5 độ, sân thượng 2 căn nhà gần như sắp chạm vào nhau. 

Đo đạc thực tế cho thấy, phần chân móng hai căn nhà cách nhau 160 cm. Đến tầng 4 thì khoảng cách giữa hai căn nhà chỉ còn là 80 cm. Công trình đã bị nghiêng gần chục năm nay nhưng vẫn chưa có biện pháp xử lý nào.

 

Để chống nghiêng, nhiều ngôi nhà phải gia cố thêm tường gạch. Ảnh báo Tiền phong.

Ngoài những ngôi nhà đơn lẻ xuống cấp nằm trong khu phố cũ, phố cổ, hiện trên địa bàn Thành phố có nhiều khu chung cư đã đưa vào sử dụng 30 - 40 năm ở trong tình trạng sụt lún, nứt toác, vỡ... Đơn cử như nhà C8 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Dự kiến, hôm nay ngày 9/8, UBND quận Hoàn Kiếm sẽ kiểm tra, rà soát toàn bộ những ngôi nhà có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng, từ đó có biện pháp xử lý, khắc phục. 

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo