Pháp luật

Hà Nội: Phát hiện nhiều thiết bị y tế không rõ xuất xứ

Hàng loạt thiết bị y tế không rõ xuất xứ được phát hiện tại 3 cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn Hà Nội.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra các thiết bị y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh

Ngày 12/8,  tại cơ sở kinh doanh dịch vụ khám chữa bệnh 38 Phùng Hưng, Hà Đông, Hà Nội, Đội quản lý trường số 14 (Chi cục quản lý thị trường Hà Nội) đã tạm giữ 1 chiếc máy chụp X-quang, 1 chiếc máy siêu âm, 1 chiếc máy điện tim chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ, niêm phong tại chỗ và giao cho cơ sở tự bảo quản.

Tại cơ sở kinh doanh dịch vụ khám chữa bệnh có địa chỉ tại số 111 Phùng Hưng, Hà Đông, Hà Nội phát hiện một máy điện tim buộc phải kiểm định nhưng chưa kiểm định.
 
Tại cơ sở kinh doanh dịch vụ khám chữa bệnh có địa chỉ tại 73 Phùng Hưng, Hà Đông, Hà Nội đã tạm giữ 8 chiếc máy thiết bị y tế không có hóa đơn, chứng từ. Lực lượng chức năng đã niêm phong và giao cho cơ sở tự bảo quản.
 
Các thiết bị y tế không rõ xuất xứ nói trên tiếp tục được phát hiện sau vụ lùm xùm trang thiết bị y tế "vỏ Đức, ruột Trung Quốc" trang bị cho các bệnh viện tuyến huyện Hà Nội. Giải thích việc này, Sở Y tế Hà Nội cho biết: "Thiết bị có đầy đủ giấy tờ và có giấy chứng nhận xuất xứ tại Đức. Tuy nhiên, theo công cuộc toàn cầu hóa thì một số bộ phận có thể được sản xuất từ nước thứ ba nhưng hàng hóa trước khi xuất đi đã được kiểm tra theo tiêu chuẩn của nước sở tại và được phòng thương mại nước sở tại kiểm tra và cấp chứng nhận xuất xứ”.
 
Sở Y tế Hà Nội cũng cho rằng, việc nghiệm thu, lắp đặt thực hiện đúng quy trình, bảo đảm đủ điều kiện để đưa vào sử dụng.
 
Phát biểu chỉ đạo về vấn đề trang thiết bị y tế gây tranh cãi này, ngày 8/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: "Nếu thực sự năng lực của các chủ đầu tư ở cấp Sở mà kém đến mức như vậy thì cần phải xem xét lại".
 
“Điều quan trọng nhất tôi cho rằng là trách nhiệm của chủ đầu tư, nếu như thông tin đúng như các phương tiện truyền thông phản ánh thì quá nguy hiểm. Có thể anh không biết cái máy ruột của nó như thế nào thật, nhưng chả lẽ làm đến cấp chủ đầu tư ở cấp Sở không biết thiết bị y tế đó giá trên thị trường quốc tế khoảng 300 triệu mà đầu thầu với giá 600 triệu. Nếu thực sự năng lực kém đến mức như vậy thì cần phải xem xét, còn nếu không phải tại năng lực thì tôi đề nghị các tỉnh cần thực hiện nghiêm túc", Phó Thủ tướng nói.
Đất Việt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo