Thị trường

Hà Nội sắp có thêm 14 khu công nghiệp mới, tổng diện tích 6.100 ha

Đến năm 2020, Hà Nội sẽ có thêm 14 khu công nghiệp mới với tổng diện tích 6.100 ha, tăng 250% so với nguồn cung hiện tại, theo báo cáo của Colliers International.

Tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp tại Hà Nội đạt 82,6%

Báo cáo của Colliers International cho biết trong quý IV/2017, giá chào thuê khu công nghiệp tại Hà Nội tăng 1,3% so với quý trước và tăng 2,8% so với cùng kỳ năm trước.

Thạch Thất là nơi có giá thuê thấp nhất trong số tất cả các quận, khoảng 60,7 USD/m2/kỳ cho thuê. Trong khi đó, Bắc Từ Liêm là quận dẫn đầu về giá thuê với mức 155 USD/m2/kỳ cho thuê. Thời hạn sử dụng đất trung bình các khu công nghiệp toàn thành phố là 35,5 năm.

Nguồn cung khu công nghiệp tại Hà Nội sẽ tăng 250% trong 2 năm tới. Ảnh minh họa.

Tỷ lệ lấp đầy trung bình các khu công nghiệp tại Hà Nội ghi nhận ở mức 82,6%, tăng 1,1 điểm phần trăm so với quý trước và tăng 5,3 điểm phần trăm so với năm ngoái.

Xét về vị trí, các khu công nghiệp ở Bắc Từ Liêm và Long Biên đã được lấp đầy dù cho có giá thuê cao hơn so với mặt bằng. Trong khi đó những khu công nghiệp ở Phú Xuyên có tỷ lệ lấp đầy thấp nhất, rơi vào khoảng 25%.

Theo Colliers International, tổng nguồn cung khu công nghiệp ở Hà Nội vẫn ổn định so với quý trước lẫn cùng kỳ năm trước do không có bất cứ nguồn cung mới nào gia nhập thị trường.

11 khu công nghiệp đang hoạt động với tổng diện tích đất hơn 2.700 ha và hầu hết trong số đó đến từ các quận ngoại thành như Chương Mỹ, Thạch Thất, Đông Anh (chiếm khoảng 54% nguồn cung toàn thị trường).

Tuy nhiên khoảng 14 khu công nghiệp mới với tổng diện tích 6.100 ha sẽ hoạt động trong năm 2020, tăng khoảng 250% so với nguồn cung hiện tại.

 

“Với môi trường kinh doanh thân thiện và nhu cầu cao từ những khách hàng lớn, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ duy trì tích cực cho đến năm 2018. Hà Nội cũng đang sở hữu điều kiện địa lý lý tưởng với vị trí tiếp giáp những trung tâm công nghiệp lớn ở phía Bắc như Hải Phòng, Hưng Yên và Bắc Ninh, giúp thành phố trở thành một trong những địa điểm cho thuê khu công nghiệp lý tưởng.

“Bên cạnh những dự án khu công nghiệp mới đang triển khai, hàng loạt những dự án khu công nghiệp khác đang được lên kế hoạch khởi công trong tương lai gần”, Colliers International nhận định.

Theo đơn vị này, tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp tại Hà Nội được kỳ vọng sẽ gia tăng kể từ năm 2018. Nhu cầu thuê được vẫn sẽ duy trì ở mức cao nhờ vào những dự báo triển vọng về GDP của thành phố, kim ngạch xuất khẩu gia tăng và hệ thống cơ sở hạ tầng được cải thiện.

TP.HCM: Lợi thế về giá thuê thuộc về chủ đầu tư

Colliers International cho biết do nhu cầu thuê đất ở trong các khu công nghiệp tại TP. HCM tiếp tục tăng nên lợi thế về giá thuê đang thuộc về các chủ đầu tư khu công nghiệp.

 

Quý IV/2017, giá chào thuê trung bình toàn thành phố đạt 142,2 USD/m2/kỳ cho thuê, tăng khoảng 1,2 USD so với quý trước, tương đương tăng 0,9% (năm trước tăng 2,8%).

Củ Chi và Thủ Đức là 2 trong số 10 quận huyện có khu công nghiệp ghi nhận mức giá chào thuê thấp nhất, khoảng 80-90 USD/m2/kỳ cho thuê. Trong khi đó quận 7 với khu công nghiệp Tân Thuận giữ ngôi quán quân với 260 USD/m2/kỳ cho thuê.

Thời hạn sử dụng đất trung bình các khu công nghiệp trên toàn địa bàn thành phố là 35,8 năm, không đổi so với quý trước do thị trường không bổ sung nguồn cung mới.

Về nguồn cung, quý IV/2017 không ghi nhận sự gia tăng về nguồn cung. Nhưng tính theo năm, thành phố có thêm khu công nghiệp Lê Minh Xuân III, bổ sung thêm 231 ha vào nguồn cung hiện tại.

Do chỉ có thêm một khu công nghiệp mà nhu cầu thuê vẫn đang tăng lên nên dự kiến nguồn cung sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Hiện thành phố có 20 khu công nghiệp đang hoạt động với tổng diện tích cho thuê gần 3.025 ha. Quận Củ Chi dẫn đầu nguồn cung với 862,9 ha, chiếm hơn 29% thị phần khu công nghiệp; theo sau là hai quận Bình Chánh và Nhà Bè.

 

Theo Colliers International, khoảng 2.300 ha từ 8 khu công nghiệp mới dự kiến sẽ tung ra thị trường vào năm 2025, tương đương với mức tăng trưởng hơn 50% so với nguồn cung hiện hữu. Trong những quý sắp tới, giá thuê đất khu công nghiệp dự kiến sẽ tăng nhanh.

Nguồn cung được bổ sung thường đi kèm các tiện ích cao cấp và nhiều khu công nghiệp chuyên ngành. Mức hấp thụ tốt thị trường tốt và được cải thiện trong những khu đất công nghiệp trống.

“Mặc dù hầu hết các khu công nghiệp được hình thành trong tương lai được xem như những bất động sản “đầu cơ” (speculative developments) do không có cam kết cho thuê trước với bất cứ người đi thuê nào, tuy nhiên nhu cầu cao cùng với quỹ đất eo hẹp của thành phố vẫn đảm bảo một thị trường khu công nghiệp đầy hứa hẹn trong tương lai gần”, Collier International nhận định.

Nên đọc
Theo VietnamFinance
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo