Xã hội

Hà Nội sẽ mạnh tay xử lý chung cư mất an toàn cháy nổ của ông Thản

(DNVN) - Đại diện Sở Phòng cháy chữa cháy Hà Nội yêu cầu Doanh nghiệp tư nhân tỉnh Điện Biên phải khắc phục ngay các thiếu sót, nếu không thực hiện đúng tiến độ đề ra sẽ báo cáo UBND TP có biện pháp mạnh để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Như đã đưa tin, vừa qua, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP. Hà Nội đã công bố danh sách các dự án chung cư cao tầng không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.

Cụ thể, qua kiểm tra tổng số 1.075 công trình nhà cao tầng trên địa bàn Thành phố (trong đó có 916 công trình đã đưa vào hoạt động, 151 công trình đang thi công, 08 công trình đang tạm dừng hoạt động), nhà chức trách phát hiện hàng chục nhà cao tầng không đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy, điển hình có 38 tòa nhà.

Đáng chú ý, trong danh sách 38 nhà cao tầng không không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy, Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (thuộc Tập đoàn Mường Thanh - ông Lê Thanh Thản làm chủ sở hữu) là chủ đầu tư có nhiều chung cư chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy nhất với 15 dự án tại các quận Hoàng Mai, Thanh Trì, Hà Đông.

Theo thông tin trên báo Đất Việt, trao đổi vấn đề này với báo chí mới đây, Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội khẳng định, chủ đầu tư không chấp hành đầy đủ quy định, bàn giao căn hộ cho người dân khi chưa nghiệm thu, không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC.

Chung cư Xa La sau vụ cháy vào tháng 10/2015.

Ông Tuấn Anh cho biết, Cảnh sát PCCC TP đều tổ chức kiểm tra an toàn về PCCC trong quá trình chủ đầu tư thi công công trình theo quy định (ít nhất 1 lần trong quá trình thi công). Qua kiểm tra đã xử lý vi phạm nhiều lần với 42 lượt/15 công trình, tổng tiền phạt 503,5 triệu đồng.

“Nhận thấy những vi phạm nghiêm trọng của Doanh nghiệp tư nhân tỉnh Điện Biên, Cảnh sát PCCC đã tổ chức buổi họp mời đại diện lãnh đạo làm việc và cam kết lộ trình triển khai khắc phục các nội dung thiếu sót về PCCC. UBND TP đã có văn bản chỉ đạo dừng không cấp phép cho Doanh nghiệp tư nhân tỉnh Điện biên các dự án mới khi không tổ chức thực hiện hoàn thành các nội dung tồn tại, thiếu sót về PCCC đối với các công trình hiện có”, ông Tuấn Anh nói.

Về hướng xử lý, ông Tuấn Anh khẳng định, trong tuần này, Sở sẽ làm việc với doanh nghiệp Điện Biên đưa ra lộ trình, tiến độ khắc phục các tồn tại sai phạm về PCCC tại các dự án còn lại.

“Sở yêu cầu DN phải khắc phục ngay các thiếu sót, cái gì có thể làm trước phải sửa ngay, những gì thuộc về kết cấu Sở sẽ yêu cầu chủ đầu tư cam kết rõ lộ trình khắc phục. Nếu không thực hiện đúng tiến độ đề ra sẽ báo cáo UBND TP có biện pháp mạnh để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, ông Tuấn Anh nói.

Trước đó, tại các tòa chung cư do doanh nghiệp của ông Lê Thanh Thản làm chủ đầu tư đã nhiều lần xảy ra hỏa hoạn, gần đây nhất là hồi tháng 10/2015 là vụ cháy tại tầng hầm tòa nhà CT4A Xa La (Hà Đông) làm hư hại gần hàng trăm xe máy, một số ôtô, hàng trăm hộ dân phải sơ tán khỏi nhà để đảm bảo an toàn.

 

Sau hỏa hoạn, phát hiện tòa nhà có một số bất cập về phòng cháy chữa cháy, thành phố Hà Nội đã yêu cầu thanh tra toàn diện công tác này tại các tòa nhà tại khu đô thị. Tuy nhiên, đến nay tòa chung cư vẫn chưa được khắc phục triệt để và để lại nhiều mối lo cho người dân sống trong khu chung cư và khu vực gần đó. 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo