Xã hội

Hà Nội thu 600 tỷ đồng phí đường bộ từ mô tô,xe máy

Từ 21/7, Hà Nội bắt đầu thu tiền phí đường bộ đối với mô tô, xe máy đăng ký lưu hành trên địa bàn thành phố. Với mức thu từ 50.000-100.000 đồng/xe/năm, số tiền Hà Nội sẽ thu được là 600 tỷ đồng/năm.

(Đất Việt) Nhiều người đặt câu hỏi, với mức phí này liệu đường phố Hà Nội có hết kẹt xe? Thêm nữa ai sẽ giám sát số tiền thu được và liệu có đảm bảo chi đúng cho mục đích bảo trì đường bộ?


Theo thống kê, TP. Hà Nội hiện có khoảng 4,5 triệu mô tô, xe máy. Theo ước tính, với mức thu từ 50.000 đến 100.000 đồng/xe, dự kiến, mỗi năm Hà Nội sẽ thu được khoảng 600 tỷ đồng.

Chuyện thu phí chỉ là một vế, vế còn lại nhiều người dân tỏ ra băn khoăn về cơ chế, cách thức thu như vậy có đảm bảo thu đúng, thu đủ, nguồn tiền thu được có đảm bảo chi tiêu cho việc tu sửa đường, có bị chi sai mục đích hay không.

Ai sẽ đứng ra kiểm soát, giám sát số tiền thu được, số tiền đó liệu có đảm bảo chi đúng cho mục đích bảo trì đường bộ hay không? Và, quyền lợi người dân, chủ phương tiện đã đóng phí được đảm bảo bằng gì…

Điều đặc biệt, kẹt xe chuyện thường thấy ở Hà Nội vào những giờ cao điểm trên không ít tuyến phố. Nhiều người đặt câu hỏi, liệu số tiền này có được sử dụng vào việc khắc phục đường tại những điểm này hay không?

Sở dĩ có những lo lắng này vì trước đó, ngay cả việc sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ cũng còn nhiều ý kiến băn khoăn.

Bộ trưởng Đinh LaThăng cũng cho biết, đến thời điểm này, đã có 25 tỉnh thành lập quỹ, 10 tỉnh đã phê duyệt danh sách hội đồng quản lý quỹ, 17 tỉnh ban hành mức thu xe mô tô và 2 tỉnh đã mở tài khoản quỹ địa phương để tiếp nhận nguồn hỗ trợ từ quỹ Trung ương.

Dù việc chi tiền từ quỹ bảo trì được giải ngân rất nhanh và bộ trưởng Thăng cũng khẳng định việc sử dụng quỹ minh bạch, song từ khi thu quỹ đã không ít trường hợp tai nạn giao thông do đường xấu xảy ra.

Theo bộ trưởng Đinh La Thăng, 4 tháng đầu năm 2013, số vụ và số người bị thương tiếp tục giảm sâu, nhưng số người chết vì tai nạn giao thông lại tăng nhẹ.

Cụ thể, đã xảy ra 9.643 vụ, làm chết 3364 người, bị thương 9.691 người. So với cùng kỳ năm 2012  giảm 2.931 người bị thương và tăng 12 người chết.Bích Ngọc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo