Xã hội

Hà Nội thu giữ lô thuốc bảo vệ thực vật gây chết người

Đoàn kiểm tra liên ngành Sở Nông nghiệp Hà Nội vừa bắt giữ lô hàng thuốc bảo vệ thực vật cấm sử dụng tại huyện Mê Linh.

Tại khu đất phía sau cửa hàng do bà Hồ Thị Hà (khu 12, xóm Chùa, thôn Yên Nhân, xã Tiền Phong) làm chủ, đoàn kiểm tra đã phát hiện 41 chai (loại 100 gr/chai) bảo vệ thực vật Endosulfan - thuốc bị cấm sản xuất, kinh doanh và sử dụng tại Việt Nam. Đây là lô bị bắt giữ đầu tiên trong 5 năm qua ở địa bàn này.

Endosulfan có độc tính cao và có thể gây chết người nếu thấm vào da, hoặc đi vào cơ thể qua đường hô hấp, tiêu hóa. Chất này gây rối loạn cơ quan sinh sản, hệ thống thần kinh, tuyến giáp và ung thư vú. Nó cũng là chất độc hại thứ 22 trong danh sách chất độc hại cần loại trừ trên toàn cầu của Liên Hợp Quốc.

Đoàn kiểm tra còn phát hiện và bắt giữ 400 gói (loại 10 gr/gói) ngoài danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sản xuất, kinh doanh và sử dụng tại Việt Nam. Loại thuốc này màu trắng, in hình côn trùng màu đen trong vòng tròn màu đỏ và in chữ bằng tiếng nước ngoài.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cửa hàng không xuất trình giấy tờ, hồ sơ theo quy định của pháp luật.

Toàn bộ số thuốc bảo vệ thực vật vi phạm trên đã bị đoàn tịch thu và tiêu hủy. Sở Nông nghiệp cũng yêu cầu giới chức địa phương đình chỉ việc kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật không đủ điều kiện của bà Hà.

Vnexpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo