Xã hội

Hà Nội thử nghiệm tuyến buýt nhanh 49 triệu USD

Để người dân làm quen với loại hình xe buýt nhanh, Hà Nội đang lên phương án chuẩn bị cho chạy thử một tuyến trong quý IV và dự kiến đưa vào hoạt động đầu năm 2015.

 Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng vừa giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Sở Tài chính và Tổng công ty Vận tải Hà Nội lên phương án bố trí tuyến xe buýt chạy thử trong quý IV/2014 để người dân, hành khách làm quen. 

Hai chiều của tuyến buýt nhanh sẽ chạy sát mép giữa cạnh dải phân cách của tuyến đường. Các nhà ga được bố trí ở giữa dải phân cách và sẽ có lối đi riêng dành cho hành khách. Ảnh: Bá Đô
 
Sở Giao thông được giao phối hợp với Sở Tài chính, Tổng công ty Vận tải Hà Nội rà soát lại lĩnh vực vận tải công cộng, điều chuyển, cắt giảm phương tiện, lượt chuyển của các tuyến hiệu quả không cao để bổ sung phương tiện, tăng tần suất cho các tuyến có nhu cầu vận chuyển lớn và mở rộng vùng hoạt động nhằm gia tăng số lượng người được sử dụng dịch vụ.
 
Theo ghi nhận của VnExpress, dự án buýt nhanh hiện vẫn còn ngổn ngang, nhiều hạng mục chưa được hoàn thiện như Bến trung tâm Kim Mã, điểm cuối là bến xe Yên Nghĩa. Duy nhất có một bến chờ xe buýt theo tiêu chuẩn quốc tế được hoàn thành trên đường Lê Văn Lương. 
 
Tuyến buýt nhanh thí điểm đầu tiên của Hà Nội là Kim Mã - Yên Nghĩa sẽ chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã. Theo tính toán của đơn vị quản lý, xe buýt nhanh di chuyển cả chặng Kim Mã - Yên Nghĩa dài 14 km sẽ mất khoảng 30 phút, thay vì mất hơn một giờ như xe buýt thường hiện nay.
 
Xe buýt nhanh sẽ chạy với tần suất 3-5 phút/chuyến, công suất vận chuyển 90 khách, có 4 cửa ra vào, tốc độ di chuyển 22 km/h. Các xe đều có hệ thống GPS, kết nối với Trung tâm điều hành để giải quyết các sự cố có thể phát sinh. Tại nút giao thông cũng có hệ thống tích hợp với đèn tín hiệu để ưu tiên xe buýt nhanh qua nút.
 
Tổng đầu tư của dự án bao gồm xây dựng hạ tầng, nhà chờ, phương tiện... là 49 triệu USD bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng. Dự kiến tuyến xe buýt nhanh này sẽ hoạt động từ đầu năm 2015.
 
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo