Thị trường

Hà Nội "thúc" thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công

(DNVN) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành văn bản 4646/UBND-KH&ĐT về thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2016.

Theo đó, UBND TP yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, Giám đốc các Ban quản lý dự án tăng cường chỉ đạo, đôn đốc đấy nhanh tiến độ triển khai thực hiện và giải ngân, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2016, cụ thể:

Nâng cao trách nhiệm trong việc điều hành và triền khai thực hiện kế hoạch vốn năm 2016 trên cơ sở giao các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đẩy nhanh việc đền bù, GPMB, đấu thầu, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ thi công công trình; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước khi có khối lượng nghiệm thu, không để dồn thanh toán vào cuối năm gây áp lực cho hệ thống Kho bạc Nhà nước và gây khó khăn cho công tác theo dõi, điều hành ngân sách Thành phố. Kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với các nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết, kiên quyết loại ra các nhà thầu không có năng lực đã vi phạm.

Ảnh minh họa.

Giao Ban Chỉ đạo GPMB Thành phố thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ GPMB các dự án ODA, chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan xác định cụ thể, chi tiết từng trường hợp vướng mắc và có phương án xử lý kịp thời, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo UBND TP theo quy định.

Lãnh đạo UBND các quận, huyện, thị xã tập trung đẩy nhanh công tác bồi thường, GPMB và tái định cư theo phương án cuốn chiếu, làm đến đâu gọn đến đó và đáp ứng kịp thời tiến độ thi công dự án. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục để các hộ dân trong diện GPMB hiểu, đồng thuận và chấp hành chủ trương GPMB của nhà nước; Thực hiện công tác GPMB công khai, minh bạch, đúng luật, đảm bảo công bằng, chính xác.

Về công tác thanh toán, giao Kho bạc Nhà nước Hà Nội thực hiện thanh toán vốn đầu tư theo quyết định giao kế hoạch vốn của cấp có thẩm quyền và được nhập dữ liệu trên hệ thống TABMIS của Bộ Tài chính, không phụ thuộc vào hệ thống phần mềm thanh toán vốn đầu tư liên ngành của Thành phố. Chịu trách nhiệm nhập thông tin dữ liệu của dự án và kế hoạch vốn, điều chỉnh kế hoạch vốn hàng năm cho các dự án thuộc ngân sách địa phương vào hệ thống phần mềm thanh toán vốn đầu tư liên ngành để đảm bảo thông tin phục vụ công tác tra cứu, giám sát, theo dõi của liên ngành và lãnh đạo Thành phố.

Về thẩm định dự án và thiết kế, dự toán xây dựng, Sở Xây dựng và các sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành có trách nhiệm thực hiện việc phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng công trình theo đúng thẩm quyền được ủy quyền tại Công văn số 3916/UBND-ĐT ngày 30/6/2016 của UBND TP.    

Tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công: yêu cầu làm việc với các chủ đầu tư, kiểm tra hiện trường một số dự án, công trình trên địa bàn Thành phố để phát hiện những tồn tại, khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

 

Về quyết toán công trình hoàn thành: Giao Sở Tài chính đôn đốc các chủ đầu tư, khẩn trương thẩm tra phê duyệt quyết toán các dự án đã hoàn thành theo quy định. UBND các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác quyết toán và thanh toán công nợ đối với các dự án thuộc quận, huyện, thị xã quản lý.

Sắp xếp, kiện toàn hệ thống các Ban quản lý dự án chuyên ngành, Ban quản lý dự án khu vực để tăng cường tính chuyên nghiệp quản lý dự án, nâng cao hiệu quả đầu tư ngân sách nhà nước.

Về điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư năm 2016: Các dự án sử dụng vốn đầu tư cấp Thành phố thực hiện rà soát, điều chuyển kế hoạch vốn đối với những dự án đến 15/8/2016 chưa khởi công, có giá trị giải ngân thấp dưới 25% kế hoạch đã giao và không có khả năng thực hiện kế hoạch vốn đã giao sang những dự án có tiến độ thực hiện và giải ngân tốt, ưu tiên những dự án có khả năng hoàn thành đưa vào sử dụng ngay trong năm 2016 nếu được bổ sung kế hoạch, đảm bảo khả năng cân đối kế hoạch đầu tư công năm 2016 của Thành phố trong trường hợp không phát hành Trái phiếu xây dựng Thủ đô.

Các dự án sử dụng vốn đầu tư cấp huyện: UBND các quận, huyện, thị xã rà soát toàn bộ các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách cấp huyện thuộc kế hoạch năm 2016 theo đúng các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, nhanh chóng ban hành quyết định về việc rà soát, cắt giảm, điều chuyển vốn đầu tư phát triển của địa phương mình; báo cáo kết quả về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính trước ngày 15/9/2016.

Đối với các dự án đến ngày 30/9/2016 có giá trị giải ngân dưới 30% kế hoạch vốn năm 2016, kiên quyết không bố trí kế hoạch năm 2017 để tập trung thực hiện hết số vốn năm 2016 nếu không đề xuất điều chỉnh giảm mà kéo dài thời gian thực hiện sang năm 2017.

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo