Thị trường

Hà Nội: Tỷ lệ giải ngân ODA chỉ đạt gần 34%

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vừa cho biết, tính đến nay, TP. Hà Nội đã thu hút và triển khai 88 dự án ODA với giá trị tài trợ lên đến hơn 4,489 tỷ USD. Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân mới chỉ đạt gần 34% giá trị ký kết, khiến nhiều dự án ODA thực hiện chậm so với tiến độ đề ra.

Theo đó, các dự án ODA vào Hà Nội chủ yếu được đầu tư cho các công trình hạ tầng kinh tế xã hội quan trọng như hạ tầng giao thông đô thị, môi trường, cấp nước, thoát nước,…

Hiện Nhật Bản là quốc gia cung cấp vốn ODA lớn nhất cho Hà Nội với tổng số tiền cam kết khoảng hơn 2,66 tỷ USD (chiếm 59,3% trên tổng số). Đứng thứ hai là Ngân hàng Phát triển châu Á (với 9,44%), Pháp (với 8,59%), Ngân hàng Thế giới (với 6%) và các nhà tài trợ song phương, đa phương khác (với 17,6%).

Tuy nhiên, do triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng chậm, năng lực của một số ban quản lý dự án còn hạn chế, thiếu chuyên nghiệp,...nên tỷ lệ giải ngân mới chỉ đạt gần 34% giá trị ký kết. Thậm chí, có nhiều dự án ODA thực hiện chậm so với tiến độ đề ra từ 2-3 năm, có trường hợp 4-5 năm.

Theo Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, năm 2013, Việt Nam giải ngân được hơn 5,1 tỷ USD vốn ODA và vốn vay ưu đãi, tăng 23% so với năm trước. Nhật Bản tiếp tục là nhà tài trợ giải ngân lớn nhất với 1,7 tỷ USD, tiếp đến là WB với 1,35 tỷ USD và ADB với khoảng 1,3 tỷ USD.

Hiện còn trên 20,9 tỷ USD vốn ODA chưa giải ngân, trong đó có khoảng 8 tỷ USD là vốn phải giải ngân cho các chương trình, dự án dự kiến hoàn thành năm 2014./.
 

Thời báo Tài chính
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo