Pháp luật

Hà Nội: Xã Tân Triều “bảo kê” xây dựng trên đất nông nghiệp?

Xã Tân Triều đang là điểm nóng về việc xây nhà trên đất nông nghiệp tràn lan nhưng chính quyền sở tại vẫn “im lặng” mặc cho sai phạm tồn tại khiến dư luận khó hiểu? Có hay không việc chính quyền “bảo kê” xây nhà trên đất nông nghiệp?

Theo phản ánh của người dân xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội tình trạng xây nhà trên đất nông nghiệp trên địa bàn xã đang diễn ra ồ ạt. Đáng chú ý, việc xây dựng này lại được một thế lực đứng sau “che trời”, ngang nhiên “làm luật” dẫn đến tình trạng nhà “mọc” trên đất nông nghiệp tràn lan mà không bị xử lý, cưỡng chế dứt điểm.  

Trước sự việc trên, phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam đã đến xã Tân Triều để xác minh thông tin. Tại đây, người dân cho biết có rất nhiều ngôi nhà dọc hai bên đường mới tại thôn Triều Khúc “mọc” tràn lan trên đất nông nghiệp. Để xây dựng nhà trên đất nông nghiệp mà không bị làm phiền thì chủ nhà đều phải “làm luật”, nếu không thì khó có thể xây dựng xong. 

Đất nông nghiệp được xây nhà, hàng quán nhậu tràn lan tại xã Tân Triều? 

Đáng chú ý, tại dự án chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp xây dựng trang trại trồng hoa, cây cảnh tại xã Tân Triều của ông Cao Xuân Dũng có diện tích 2040m2 tại xứ đồng Gốc Lim, thôn Triều Khúc, xã Tân Triều được phép xây dựng nhà tạm có diện tích 30m2, xây gạch, mái lợp proximang hoặc tôn trong đó: 01 nhà bảo vệ diện tích 15m2, 01 nhà kho diện tích 15m2; Phải đào 1 cái ao rộng 500m2 sâu 1m để lấy nước tưới cây và tạo cảnh quan môi trường….

Quyết định phê duyệt dự án của UBND huyện Thanh Trì. 

Thế nhưng, dự án chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp xây dựng trang trại trồng hoa, cây cảnh không thấy đâu mà thay vào đấy là ngôi nhà khang trang 2 tầng chắc chắn với tường gạch kiên cố bao quanh nhà. Hành động này của ông Cao Xuân Dũng liệu có đúng mục đích sử dụng đất? 

Để làm rõ sự việc, phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam đã có buổi trao đổi với ông Đặng Ngọc Quyền – Phó chủ tịch UBND xã Tân Triều, Thanh Trì. 

Dưới góc độ người quản lý tại địa phương, ông Quyền cho biết: “Đây là dự án chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp xây dựng trang trại trồng hoa, cây cảnh của nhà ông Cao Xuân Dũng. Đây là dự án chuyển đổi mà xây dựng nhà 02 tầng thì tôi khẳng định là sai. Hiện UBND xã đang kiến nghị với huyện Thanh Trì để thu hồi lại dự án…”. 

Căn nhà 02 tầng được xây dưng trên dự án chuyển đổi của ông Cao Xuân Dũng. 

Trước nhưng thông tin trên, phóng viên đã liên hệ với ông Vũ Quốc Phan – Đội trưởng thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì. Qua trao đổi, ông Phan cho biết sẽ cho anh em xuống kiểm tra rồi thông báo lại. Tuy nhiên, khi phóng viên liên hệ lại lấy thông tin thì ông Phan liên tục báo bận. 

 

Tường gạch chắc chắn được xây bao quanh ngôi nhà 02 tầng. 

Như vậy, những tồn tại về vấn đề băm nát đất nông nghiệp để trục lợi từ xã Tân Triều chưa được xử lý thì đã xuất hiện những sai phạm mới. Tình trạng này đã xuất hiện từ lâu và kéo dài khiến dư luận hoài nghi về năng lực quản lý của chính quyền sở tại. Có hay không việc chính quyền và đội ngũ Thanh tra xây dựng xã Tân Triều buông lỏng quản lý, “bảo kê” làm luật cho xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Việc thanh kiểm tra của đội Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì đến bao giờ mới có kết quả? 

Trước thực trạng trên, đề nghị lãnh đạo UBND TP Hà Nội, thanh tra sở xây dựng, chủ tịch UBND huyện Thanh Trì sớm vào cuộc xác minh làm rõ thông tin, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức buông lỏng, cố tình làm trái để trục lợi từ việc xây dựng nhà trên đất nông nghiệp. 

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật tin tức và gửi thông tin mới nhất tới bạn đọc.

Nên đọc
Tuấn Kiệt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo