Thị trường

Hà Nội xây sân bay "Nội Bài 2": Bộ Giao thông nói gì?

(DNVN) - Ngày 2/6, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2016, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường đã lên tiếng xung quanh thông tin sắp có sân bay Nội Bài 2.

Theo đó, lãnh đạo Bộ Giao thông cho biết, về Sân bay Nội Bài, Thủ tướng đã có quy hoạch tổng thể 4 nhà ga T1, T2, T3, T4. 

Hiện nay chúng ta đã hoàn thành xong 2 nhà ga T1 và T2. Còn T3, T4 nằm đối diện với T1, T2. Quy hoạch này đã cắm mốc để khi chúng ta đạt được mốc 80-100 triệu hành khách/năm của Sân bay Quốc tế Nội Bài trong tương lai. Tuy nhiên, có thể nói rằng, tốc độ tăng trưởng hàng không của chúng ta trong những năm vừa qua rất lớn, bình quân khoảng từ 14-17%/năm, năm nay khoảng 16%, đặc biệt là Hãng hàng không Vietjet Air có tốc độ tăng trưởng khá lớn về đội tàu bay cũng như mở các tuyến trong nước và quốc tế. 

Như vậy, với mức tăng trưởng hiện nay, theo dự báo của chúng ta, đến năm 2020, sân bay Nội Bài sẽ đạt khoảng 20 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, đến giờ phút này, năm 2016, Nội Bài đạt 17 triệu hành khách/năm, chúng tôi dự kiến là đến năm 2017 sẽ đạt hơn 19 triệu hành khách/năm. Như vậy, nhà ga T1 và T2 đã quá tải.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường. Ảnh: VGP.

Thứ trưởng Bộ Giao thông cũng cho biết, để giải quyết vấn đề này, nếu chúng ta thực hiện phương án làm T3, T4 thì đây là dự án rất lớn cần trình Quốc hội, như Long Thành, cho nên thời gian đầu tư T3, T4 mất ít nhất từ 5-7 năm, thậm chí 10 năm. Như vậy sẽ không đáp ứng được nhu cầu hiệu nay. 

"Bộ Giao thông vận tải giao cho Tổng cục Hàng không Dân dụng và Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam nghiên cứu mở rộng nhà ga T1, T2 để đáp ứng tốt nhất khoảng 20-25 triệu hành khách/năm. Phương án sơ bộ chúng tôi đã dự kiến sẽ xây dựng một đường cất-hạ cánh ở phía nam, hiện nay có 2 đường cất-hạ cánh và sẽ xây dựng thêm 1 đường cất-hạ cánh thứ 3".

"Đồng thời mở rộng nhà ga T1 để đáp ứng được lượng khách nội địa. Còn riêng nhà ga T2, khi thiết kế phía tư vấn Nhật Bản đã để chờ cho chúng ta kéo dài, có thể thêm được 4 đến 6 chỗ sân đỗ máy bay nữa, kéo dài 2 bên. Trong thiết kế đã dự phòng những điều này", lãnh đạo Bộ Giao thông cho hay.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết, đối với T1 sẽ cải tạo các tầng của nhà ga để đưa đón khách ở tầng 3. Hiện nay đã đang thực hiện. Như vậy có thể đáp ứng được 25 triệu hành khách/năm. 

"Về phương án cụ thể, chúng tôi sẽ lập và trình Chính phủ sau. Hôm nay chúng tôi chỉ báo cáo phương hướng như vậy, tiến độ thực hiện chúng tôi cũng đang cố gắng trình Chính phủ việc mở rộng trước năm 2020", lãnh đạo Bộ Giao thông nói.

 

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam phát đi thông tin, cơ quan này đang tiến hành lấy ý kiến các bộ ngành và thành phố Hà Nội về việc xây dựng sân bay Nội Bài 2 nhằm giảm tải cho sân bay hiện tại.

Thực hiện đúng theo Quy hoạch vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì việc mở rộng sẽ được xây dựng đối diện với sân bay Nội Bài hiện nay (lật qua đại lộ Võ Nguyên Giáp) với diện tích 720 ha thuộc 3 xã: Phú Minh, Phú Cường, Mai Đình của huyện Sóc Sơn. 

Chi phí giải phóng mặt bằng, đền bù và xây dựng khu tái định cư cho người dân dự kiến khoảng 2 tỷ USD (tính theo thời giá năm 2015). Chi phí xây dựng các hạng mục chính của “Nội Bài 2” (đường lăn, sân đỗ, khu nhà ga, đèn chiếu sáng…) khoảng 78.000 tỷ đồng ( tương đương 3,5 tỷ USD) và sẽ thực hiện theo hình thức xã hội hóa.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo