Xã hội

Hà Tĩnh: 295,97 tỷ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng các xã vùng bãi ngang ven biển

(DNVN) - Đó là nguồn vốn thuộc Dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng các xã vùng bãi ngang ven biển nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu” (ICDP) do Qũy OPFC về phát triển Quốc tế (OFID) tài trợ, thực hiện tại 27 xã nghèo vùng bãi ngang ven biển thuộc 5 huyện: Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và mốt số xã nghèo thuộc các huyện vùng phụ cận và Tp. Hà Tĩnh

Quỹ OFID là tổ chức tài chính đa phương, được thành lập từ năm 1976 với sự tham gia của 12 nước thành viên của Tổ chức xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Mục đích chính của Quỹ là góp phần thúc đẩy sự phát triển KY-XH cho các nước có thu nhập thấp. Đến cuối tháng 3/2011, Quỹ OFID đã cam kết tài trợ 13 tỷ USD cho 129 quốc gia ở Châu Phi, Châu Á -Thái Bình Dương, Châu Mỹ Latinh, vùng Caribe và một số tổ chức khác trong việc cung cấp các nguồn hộ trợ phát triển.

 Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh làm việc với đoàn công tác của Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT.

Đối với Việt Nam, Quỹ OFID bắt đầu có quan hệ hợp tác từ năm 1978, đến nay đã tài trợ 18 dự án với khoảng 180 triệu USD. Hà Tĩnh nhận được sự tài trợ 3 dự án với nguồn vốn khoảng 30 triệu USD (chiếm 1/6 tổng nguồn vốn mà Quỹ tài trợ cho Việt Nam). Dự án ICDP đặt mục tiêu cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu để ứng phó với hậu quả thiên tai và biến đổi khí hậu, bao gồm hệ thống thủy lợi quy mô nhỏ, hệ thống đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa cộng đồng đa năng, trạm y tế, trường tiểu học, trường mầm non và các chợ đầu mối ở 27 xã nghèo bãi ngang ven biển 5 huyện (Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh) và các xã vùng phụ cận. Đồng thời, dự án cũng nâng cao năng suất sản xuất nông nghiệp, đa dạng hóa các sản phẩm công nghiệp; cải thiện điều kiện giao thông, vận tải hàng hóa và cung cấp các dịch vụ cơ bản khác cho người dân vùng hưởng lợi, qua đó góp phần giảm nghèo trong vùng dự án.

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành đầy đủ các văn bản chỉ đạo, xây dựng hành lang pháp lý để triển khai thực hiện Dự án như: Ban hành Quy định một số nội dung về quản lý và thực hiện dự án ICDP; Quyết định thành lập ban chỉ đạo dự án, Ban quản lý dự án, tổ giúp việc của Ban chỉ đạo, Nhóm hộ trợ kỹ thuật các huyện và Ban quản lý các công trình dự án ICDP để đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư. BQL Dự án  đã tổ chức tuyên truyền cho người dân vùng hưởng lợi về quyền lợi và trách nhiệm  tham gia thực hiện, quản lý tại địa phương mình; Đặc biệt trong công tác GPMB, tái định cư, giám sát cộng đồng và tiếp nhận công trình đưa vào vận hành khai thác sử dụng.

Đến nay, 39 công trình thuộc danh mục đầu tư đợt 1 (tổng mức đầu tư 181,49 tỷ đồng) đã đưa vào sử dụng và đang tiến hành thanh, quyết toán. Còn lại 30 công trình danh mục đầu tư đợt 2 (121,95 tỷ đồng) đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu. Dự kiến các công trình này sẽ xây dựng trong quý II/2015.

Trao đổi với PV (Doanhnghiepvn.vn) Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết: "Hà Tĩnh rất cảm ơn sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, các nhà tài trợ trong việc giúp Hà Tĩnh tiếp cận và triển khai các dự án ODA và Dự án ICDP là hết sức thiết thực trong việc thay đổi diện mạo nông thôn mới. Hiện nay, Hà Tĩnh là một trong những địa phương tập trung cao chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, vì vậy việc thụ hưởng dự án đã tạo động lực để các địa phương phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu, góp phần xây dựng nông thôn mới. Hà Tĩnh đã thiết lập danh mục đầu tư dự án gắn với việc lồng ghép nhiều nguồn vốn khác nhằm đầu tư hệ thống các công trình hoàn chỉnh, tăng hiệu quả của dự án, góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng nông thôn, nâng cao đời sống dân sinh".

Hà Tĩnh mong muốn,g trong thời gian tới Chính phủ và các bộ, nghành Trung ương, các nhà tài trợ tiếp tục quan tâm thu hút các dự án ODA để Hà Tĩnh ngày một phát triển theo hướng cổ phần hóa hiện đại hóa nâng cao cuộc sống dân sinh cho người dân nơi vùng đất lửa.

Lê Nga
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo