Pháp luật

Hà Tĩnh: Bất cập tại dự án lưới điện

Thời gian gần đây, dự án cải tạo lưới điện trung hạ áp tại xã Thuận Lộc (thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) trong quá trình thi công bộc lộ nhiều bất cập, ảnh hưởng đến sự an toàn cũng như tính mạng người dân.

Dự án cải tạo lưới điện trung hạ áp tại xã Thuận Lộc (thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) là một gói thầu nằm trong tiểu dự án Xây dựng và cải tạo lưới điện trung hạ áp tỉnh Hà Tĩnh thuộc Dự án Giảm cường độ phát thải trong cung cấp năng lượng điện khu vực miền Bắc, bằng hình thức vay vốn Ngân hàng Tái thiết Đức, được phê duyệt vào năm 2013 do Tổng công ty Điện lực Miền Bắc làm chủ đầu tư. 

Cột điện dựng cạnh nhà dân. 

Dự án được triển khai trên địa bàn thuộc 61 xã của 11 huyện và thành phố nhằm giảm thiểu tình trạng quá tải cho lưới điện trung và hạ áp, nâng cao độ an toàn cung cấp điện năng trong lưới điện trên địa bàn tỉnh.

Công ty Điện lực Hà Tĩnh là đơn vị trực thuộc thay mặt chủ đầu tư quản lý dự án, số vốn gần 150 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến khoảng đầu năm 2017, khi dự án được triển khai tại xã Thuận Lộc (thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) đã lộ ra nhiều bất cập khiến người dân nơi đây bức xúc.

Theo phản ánh của dân địa phương, trong quá trình thi công dự án thì không có thăm dò và khảo sát địa hình nên có nhiều bất hợp lý, nhiều cột điện được chôn tại vị trí mương thoát nước dân sinh, trong khi đào móng có chổ làm vỡ đường ống dẫn nước sạch của dân, có những lối không được trồng thẳng hàng mà lại trồng theo đường “zíc zắc” không rõ lý do.

Khi người dân không cho phép chôn tại điểm này thì dừng lại và dời sang chôn vị trí khác Người dân phải đục móng cột để thoát nước thải.
Nhận được thông tin, PV đã có mặt tại hiện trường, theo quan sát, tại một số vị trí cột điện được chôn chặn cả miệng cống nước thải, có vị trí thì ống dẫn nước sạch nằm trong lòng hố, thậm chí có cột được đặt ngay trong sân của một hộ dân (chặn cả cánh cổng vào ngõ), một số điểm móng bị rộ và có cột điện bị vỡ ra lộ cả phần thép. 

Kèm theo đó, trong quá trình thi công, PV bắt gặp một đội nhân công “tự biên tự diễn” mà không có mặt của đơn vị thi công lẫn đơn vị tư vấn giám sát. Bà H, người dân thôn Thuận Trung (Thuận Lộc) bức xúc nói: “Cột điện chôn mà không thông qua ý kiến của người dân, có những cột chặn cả mương thoát nước khiến nước thải không thoát được. 

 

Cột điện đặt cạnh đường ống nước thải.

Khi chúng tôi có ý kiến không được đào chổ này thì tốp nhân công chuyển chổ khác đào”. “Từ hôm triển khai dự án đến nay, chúng tôi chưa hề thấy ai bên nhà thầu và giám sát xuống kiểm tra, chỉ có tốp công nhân 3, 4 người tự làm, công nhân cũng là người gần đây. Có những bất cập chúng tôi muốn phản ánh nhưng không có ai để phản ánh, nói với công nhân thì họ nói chúng tôi làm thuê nên không biết”, bác T (thôn Thuận Trung) cũng bất bình không kém. 

Một người dân thôn Thuận Sơn cho hay: “Tôi thấy họ đào móng xong, sau đó trộn bê tông bằng thủ công với lượng xi măng rất ít, rồi cho vào hố rồi đầm sơ sài cũng không có ai kiểm tra giám sát. Chúng tôi đang lo ngại về chất lượng, liệu cột điện trồng vào móng như thế không biết đến mùa mữa bão có bị bật gốc. 

Và đặc biệt là các cột điện, đường dây liệu có đảm bảo an toàn cho chúng tôi hay không, an nguy, tính mạng của người dân mà họ làm thế này thì chết: Được biết, trên địa bàn xã Thuận Lộc được nâng cấp và làm mới 10,4km đường dây gồm 206 cột. 

Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần VT Vạn Xuân (có địa chỉ Tầng 10, tòa nhà N09, số 193 Trung Kính, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy- Tp Hà Nội), công ty Cổ phần Tư vấn Xây lắp Điện lực Hà Tĩnh (có trụ sở tại 175 Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) là đơn vị tư vấn giám sát.

Cột điện bị vỡ vụn. 

Để làm rõ vấn đề, PV đã có cuộc trao đổi với ông Phan Kim Chín, Phó Giám đốc Điện lực Hồng Lĩnh, ông cho rằng: “Trong quá trình thi công nếu bắt gặp trường hợp nào dân không đồng ý cho làm thì bắt buộc điện lực Hồng Lĩnh, đơn vị thi công và UBND xã xác định lại vị trí mới, quá trình di dời thì sẽ có biên bản di dời. 

 

Còn dự án này do Điện lực Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, sau khi nghiệm thu đi vào hoạt động thì mới giao cho Điện lực Hồng Lĩnh quản lý”. 
Cùng vấn đề, ông Nguyễn Kiên Cường, Trưởng BQL dự án - Trưởng phòng Quản lý Đầu tư Điện lực Hà Tĩnh (đại diện Chủ đầu tư), ông cho biết: “Nhận được phản ánh của cơ quan báo chí thì chúng tôi sẽ cho anh em kiểm tra lại”.

“Dự án này có từ năm 2013 nhưng đến 2016 mới đi vào triển khai nên việc khảo sát địa hình từ đó đến nay sẽ không phù hợp với hiện tại. Nhất là Hà Tĩnh, phong trào Nông thôn mới phát triển mạnh, diện mạo nông thôn thay đổi nên khó tránh khỏi sự bất hợp lý. 

Còn trong quá trình thi công đơn vị chủ đầu tư đã giao cho đơn vị Tư vấn giám sát độc lập. Còn muốn di dời cột thì phải mời đơn vị tư vấn thiết kế về phối hợp với địa phương mới được di dời” - ông Nguyễn Thừa Quý, Phó BQL dự án – Phó phòng Quản lý Đầu tư Điện lực Hà Tĩnh nói thêm.

Thiết nghĩ, một dự án lớn nhằm giảm thiểu tình trạng quá tải cho lưới điện, nâng cao mức độ an toàn cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng và cải thiện chất lượng điện năng cho người dân thế nhưng lại có nhiều bất hợp lý, nhà thầu thi công ẩu, đơn vị giám sát “thờ ơ”, câu trả lời của chủ đầu tư lại chồng chéo khiến dư luận rất bất bình. Hy vọng rằng trong thời gian tới các cấp ngành liên quan cần vào cuộc làm rõ những thắc mắc trên tránh bức xúc kéo dài trong nhân dân.

Nên đọc
Nhóm phóng viên điều tra
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo