Pháp luật

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp lấn chiếm 31.000m2 đất

Gần chục năm qua, lãnh đạo xã Thạch Vĩnh, huyện Thạch Hà tự ý thỏa thuận cho Nhà máy Gạch tuynel và Bê tông xây dựng Vĩnh Thạch thuê 5.000m2 đất. Nhà máy này còn lấn chiếm hàng chục nghìn m2 đất mà không bị xử lý.

Lấn chiếm 31.000m2 đất

Ngày 19/12/2003, Sở Tài nguyên Môi trường Hà Tĩnh cấp phép cho Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng số 1 Hà Tĩnh thuê sử dụng 30.000m2 đất trên địa bàn xã Thạch Vĩnh để xây dựng Nhà máy Gạch tuynel và Bê tông xây dựng Vĩnh Thạch, thời hạn thuê là 10 năm. Tuy nhiên trên thực tế, diện tích đất mà nhà máy này đang sử dụng lại tăng gấp đôi (60.104m2).

Qua tìm hiểu được biết, ngày 15/3/2004, Ủy ban nhân dân xã Thạch Vĩnh tự ý lập hợp đồng thỏa thuận với Công ty Xây dựng số 1 Hà Tĩnh với nội dung: Ủy ban nhân dân xã Thạch Vĩnh cho công ty thuê thêm 5.000m2 đất sát cạnh nhà máy gạch, trong vòng 50 năm với số tiền 50 triệu đồng, nộp một lần sau khi xã giao đất cho công ty. Thêm vào đó, mỗi năm công ty hỗ trợ cho xã 13 tấn thóc (giá theo thời điểm). Đợt đầu nộp một lần cho 5 năm, sau 5 năm mỗi năm nộp một lần. Tháng 4/2004, công ty nộp trước cho Ủy ban nhân dân xã 40 triệu đồng, số còn lại sẽ nộp đủ trong năm 2004.

Ngay trong bản hợp đồng này có ghi rõ: “Số đất này xã thỏa thuận cho công ty thuê không làm thủ tục lên huyện, tỉnh nhằm hỗ trợ ngân sách cho xã làm các công trình phúc lợi”. Ngoài 30.000m2 đất được Sở Tài nguyên Môi trường Hà Tĩnh cấp phép, cùng với 5.000m2 đất thỏa thuận “ngầm” với xã Thạch Vĩnh trái thẩm quyền này, Nhà máy Gạch tuynel và Bê tông xây dựng Vĩnh Thạch đã lấn chiếm thêm, đưa tổng diện tích lên đến 60.104m2.

Vì sao không bị xử lý?

Trao đổi với PV, ông Ngô Văn Hảo-Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Thạch Vĩnh cho biết: “Thực ra xã cũng đã biết chuyện này. Tuy nhiên phía nhà máy gạch nói rằng số đất trên là do xã đã cho thuê, mỗi năm hỗ trợ 13 tấn thóc. Năm 2007, tôi mới làm quyền chủ tịch xã, khi kiểm tra quản lý sử dụng đất trên địa bàn mới phát hiện Nhà máy Gạch tuynel và Bê tông xây dựng Vĩnh Thạch dôi ra trên 31.000 m2. Ngoài 5.000m2 được xã cho thuê không thông qua huyện, tỉnh thì họ lấn chiếm thêm 26.000m2”.

Về phía Nhà máy Gạch tuynel và Bê tông xây dựng Vĩnh Thạch, Giám đốc Nguyễn Lư Hải cho biết, ông cũng mới lên tiếp nhận chức vụ quản lý tại đây. Hiện nhà máy đang trong quá trình làm hồ sơ để hợp thức số đất lấn chiếm để được Ủy ban nhân dân tỉnh ký và phát triển thành cụm công nghiệp.


Ông Võ Tá Đinh - Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Hà Tĩnh cho biết: Tới đây Sở sẽ cử cán bộ xuống kiểm tra, nếu Nhà máy Gạch Vĩnh Thạch sử dụng đất trái phép thì Sở sẽ tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý và thu hồi!

Trong khi đó, bà Lê Thị Hà - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Thạch Hà cho biết: Sau khi kiểm tra, thấy công ty sử dụng đất vượt diện tích, Phòng Tài nguyên Môi trường đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện Thạch Hà 2 văn bản gửi Công ty Xây dựng 1 đề nghị phải làm thủ tục theo quy trình, nhưng đến nay vẫn chưa thấy họ làm hồ sơ để thuê đất. Năm 2011, Ủy ban nhân dân tỉnh lập đoàn thanh tra sử dụng đất trên địa bàn huyện, trong đó có Nhà máy Gạch tuynel và Bê tông xây dựng Vĩnh Thạch.

Tháng 4/2012, Ủy ban nhân dân tỉnh có Kết luận 05 chỉ rõ công ty gạch này mở rộng nhà máy trên diện tích đất chưa được cấp phép để xây dựng nhà xưởng. Tỉnh giao cho Sở Tài nguyên Môi trường kiểm tra và xử phạt hành chính, đồng thời yêu cầu công ty bổ sung hồ sơ thủ tục để thuê đất theo đúng thẩm quyền. Cũng theo bà Hà: Khi huyện phát hiện sự việc thì công ty này đã xây nhà máy kiên cố rồi, còn chính quyền xã không báo cáo huyện kịp thời ngăn chặn khi đang xây...

 

Đoàn Huế (Theo Dân Việt)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo