Phân tích

Hạ trần lãi suất gửi đôla nhằm giảm động cơ nắm giữ ngoại tệ

(DNVN) - Đó là nhận định của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) sau Quyết định điều chỉnh giảm trần lãi suất huy động đồng đôla Mỹ áp dụng đối với tổ chức và cá nhân kể từ ngày 28/9/2015 của Ngân hàng Nhà nước.

Vào tối muộn ngày 27/9, Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo điều chỉnh lãi suất áp dụng đối với tiền gửi của tổ chức (trừ tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài) là 0%/năm. Đồng thời, áp dụng mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi của cá nhân là 0,25%/năm.

nhằm giảm động cơ nắm giữ ngoại tệ của cả phía doanh nghiệp và người dân. Ảnh minh họa.
Hạ trần lãi suất USD nhằm giảm động cơ nắm giữ ngoại tệ của cả phía doanh nghiệp và người dân. Ảnh minh họa.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 28/9/2015 và thay thế Quyết định số 2172/QĐ-NHNN ngày 28/10/2014 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài theo quy định tại Thông tư số 06/2014/TT-NHNN ngày 17 tháng 3 năm 2014.

Lý giải về việc này, theo BVSC, mục đích quan trọng nhất của quyết định trên chủ yếu là nhằm giảm động cơ nắm giữ ngoại tệ của cả phía doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ ít nhiều bớt đi động lực nắm giữ USD trong thời gian dài nhằm hưởng lãi suất cũng như thu được khoản chênhlệch với kỳ vọng tỷ giá tiếp tục tăng. 

Ngoài ra, động thái mới này của NHNN cũng có thể nhắm tới mục tiêu giãn rộng chênh lệch giữa lãi suất huy động VND và lãi suất huy động USD (lên mức 6-7% tùy từng ngân hàng) nhằm bảo toàn tính hấp dẫn của việc nắm giữ VND, tránh sự dịch chuyển dòng vốn sang kênh ngoại tệ, gây áp lực trở lại với tỷ giá. 

BVSC nhận định, NHNN vẫn đang ưu tiên cho mục tiêu ổn định tỷ giá trong năm nay, kể cả việc có thể phải "hi sinh" một vài yếu tố khác như giảm mặt bằng lãi suất VND hay thu hút thêm các dòng tiền đầu tư quốc tế mang tính ngắn hạn khác.

Ngày 29/9, lý giải về quyết định hạ lãi suất gửi USD, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong quá trình chỉ đạo điều hành chính sách, NHNN đã luôn quán triệt phương châm nâng cao vị thế của VND và thực hiện từng bước việc hạn chế đôla hóa theo chủ trương của Chính phủ.

 

Theo đó, những năm qua, NHNN đã giảm dần trần lãi suất huy động ngoại tệ xuống còn 0,25%/năm áp dụng đối với tổ chức và 0,75%/năm áp dụng đối với cá nhân. Với cách thức điều hành này, cùng với sự phối hợp đồng bộ các giải pháp công cụ về tiền tệ và ngoại hối đã đem lại sự ổn định cho thị trường tiền tệ và ngoại hối trong những năm qua.

Thời gian qua, mặc dù trên thị trường tiền tệ và ngoại hối có biến động nhưng về cơ bản là ổn định. Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận tổ chức, cá nhân có biểu hiện găm giữ ngoại tệ.

Chính vì thế, NHNN tiếp tục điều chỉnh giảm trần lãi suất huy động ngoại tệ về 0%/năm áp dụng với tổ chức và 0,25%/năm áp dụng với cá nhân kể từ ngày 28/9. Giải pháp này sẽ giúp cho việc nâng cao sức hấp dẫn của VND và từ đó hạn chế tình trạng đôla hóa theo đúng phương châm điều hành mà NHNN đã đề ra.

VĂN HẢI
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo