Quốc tế

Hạ viện Ấn Độ thông qua luật tử hình tội phạm hiếp dâm

Hạ viện Ấn Độ hôm qua đã chính thức phê chuẩn dự thảo luật mới với các hình phạt nghiêm khắc hơn cho tội phạm hiếp dâm. Trong đó, khung hình phạt cao nhất sẽ là tử hình thay cho án tù chung thân như trước.

(Dân Trí) Dự luật này được thông qua sau vụ một nữ sinh Ấn Độ bị hiếp dâm tập thể và hành hung trên xe buýt tại New Delhi, làm bùng lên những yêu cầu tăng hình phạt với loại tội phạm này. Hồi tháng trước chính phủ nước này đã công bố đạo luật mới về tội hiếp dâm thông qua một sắc lệnh.

Và sau gần 7 giờ tranh luận tại Hạ viện, hay còn được gọi là Lok Sabha, trong ngày hôm qua, bản dự thảo Luật hình sự sửa đổi đã được phê chuẩn và chuyển lên Thượng viện. Đạo luật này cũng bao gồm hình phạt mới cho các tội danh như: sàm sỡ, rình mò, tấn công bằng axít…

Ngoài ra, lần đầu tiên luật cũng đề ra hình phạt đối với các viên chức cảnh sát không ghi nhận lời khai ban đầu của nạn nhân hoặc người nhà nạn nhân, một hiện tượng khá phổ biến trong nhiều vụ án hãm hiếp tại Ấn Độ gần đây. Đồng thời sắp tới tại mỗi đồn cảnh sát của nước này cũng sẽ có một nữ cảnh sát được bố trí cùng với camera để ghi lại lời khai đối với các tội phạm chống lại phụ nữ.

Theo luật mới, hình phạt cao nhất là tử hình, vốn rất hiếm tại Ấn Độ, sẽ được áp dụng cho tội hiếp dâm trong trường hợp nạn nhân tử vong hoặc phải sống đời sống thực vật. “Đã đến lúc chúng ta phải gửi đi một thông điệp rõ ràng, đanh thép và có tính răn đe rằng xã hội sẽ không dung thứ cho lối hành xử sai trái đó”, Bộ trưởng Nội vụ Sushilkumar Shinde tuyên bố.

Cũng theo luật mới này, hình phạt thấp nhất đối với các tội danh hiếp dâm tập thể, hiếp dâm trẻ vị thành niên, người phạm tội là cảnh sát hoặc người có chức quyền đều bị tăng gấp đôi lên mức 20 năm và có thể bị kéo dài lên thành tù chung thân mà không được tha tù trước thời hạn.

 

 

Hồng Lĩnh

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo