Quốc tế

Hạ viện Mỹ thông qua biện pháp đầu tiên bãi bỏ Obamacare

(DNVN) - Ngày 14/1, Hạ viện Mỹ đã thông qua biện pháp cần thiết để bắt đầu tiến trình bãi bỏ Chương trình bảo hiểm y tế giá rẻ, thường được gọi là Obamacare.

Theo Reuters, Hạ viện Mỹ đã có những bước đi đầu tiên để bãi bỏ chương trình chăm sóc sức khỏe Obamacare, trong bước đi nhằm xóa bỏ các “di sản” chính yếu của chính quyền Obama sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump nhậm chức.

Với 227 phiếu thuận, 198 phiếu chống mà không nghị sĩ đảng Dân chủ nào bỏ phiếu thuận, Hạ viện Mỹ đã ra chỉ thị cho các ủy ban soạn thảo dự luật bãi bỏ chương trình này với mục tiêu đến ngày 27/1 tới có thể bãi bỏ Đạo luật Obamacare. Hai ngày trước, Thượng viện đã thông qua biện pháp tương tự. 

Một người biểu tình đòi phi chính trị hóa việc tranh luận, bãi bỏ Obamacare.

Đến nay, Obamacare cung cấp chương trình cấp bảo hiểm y tế cho khoảng 20 triệu người, hướng đến những hộ gia đình khó khăn không có nhiều khả năng mua bảo hiểm với chi phí cao và gặp một số quy định rào cản nhất định.

Quyết định vừa thông qua ở Hạ viện và Thượng viện Mỹ không cần sự phê chuẩn của Tổng thống vì nó là một phần trong chu trình ngân sách nội bộ của quốc hội.

Tuy nhiên, dự luật bãi bỏ Obamacare mới chỉ là dự thảo do vậy nó cần được cả hai viện Quốc hội thông qua và Tổng thống ký ban hành. Vào thời điểm đó, Tổng thống đắc cử Donal Trump đã nhậm chức. Trước đó, ông đã hối thúc lưỡng viện Quốc hội Mỹ có những bước đi nhanh chóng để bãi bỏ và thay thế chương trình trên của đảng Dân chủ. 

Khi ông Barack Obama còn làm Tổng thống, phe Cộng hòa dù chiếm đa số trong Quốc hội Mỹ cũng không thể bãi bỏ Obamacare vì cần đến chữ ký của tổng thống. 

Nên đọc


Thu Phương (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo