Pháp luật

Hai công ty bán máy tính sử dụng nhiều phần mềm không bản quyền

Kiểm tra đột xuất Công ty TNHH Máy tính Hà Nội (Hà Nội) và Công ty TNHH Mua sắm Đệ Nhất Phan Khang (TP.HCM), lực lượng chức năng phát hiện các doanh nghiệp này sử dụng nhiều phần mềm không bản quyền.

(dautu) Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an) tiến hành kiểm tra đột xuất việc tuân thủ quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực bản quyền phần mềm máy tính tại 12 doanh nghiệp, trong đó có 2 công ty bán máy tính. Kết quả cho thấy, tình trạng vi phạm bản quyền khá phổ biến.

Lực lượng thanh tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra đột xuất 2 đơn vị cung cấp máy tính là Công ty TNHH Máy tính Hà Nội (129 - 131 Lê Thanh Nghị, Hà Nội) và Công ty TNHH Mua sắm Đệ Nhất Phan Khang (431A - Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, TP.HCM).

Tại Công ty TNHH Máy tính Hà Nội, Đoàn thanh tra đã kiểm tra 16 máy tính đang hoạt động cùng 45 CPU và tìm thấy 60 phần mềm văn phòng chủ yếu của Microsoft (Window 7, Microsoft Office) được doanh nghiệp này cài bất hợp pháp trong các CPU để bán cho khách hàng. Tương tự, tại Công ty TNHH Mua sắm Đệ Nhất Phan Khang, thanh tra liên ngành đã tìm thấy 86 phần mềm văn phòng của Microsoft như Window XP, Office (2003, 2007), Window 7 không có bản quyền được cài đặt trong 49 máy tính.

Đoàn thanh tra liên ngành cho biết: Các phần mềm vi phạm chủ yếu là phần mềm văn phòng phổ biến của Microsoft như Office 2007, Window XP, Office Enterprise, Window 7; phần mềm Từ điển Lạc Việt (MTD 2002, 2005); phần mềm chuyên dụng cho thiết kế, đồ họa của Autodesk như AutoCAD... Theo ước tính của các chủ sở hữu, thì những phần mềm vi phạm có giá trị lên tới gần 7 tỷ đồng.

Đoàn thanh tra cho biết, trong các doanh nghiệp thanh tra trong đợt này, có những doanh nghiệp có quy mô lớn với số lượng công nhân rất đông, sản phẩm được xuất khẩu sang nhiều thị trường. Điều đáng nói là, các doanh nghiệp này đều nắm rõ Luật Sở hữu trí tuệ nhưng vẫn cố tình vi phạm nhằm gia tăng lợi nhuận phi pháp.

 

 

Hữu Tuấn

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo