Pháp luật

Hải Dương: Hàng loạt lái xe tố Thanh tra giao thông “ép” phải “làm luật”? (Kỳ 1)

(DNVN) - Ưu ái cho hàng trăm lượt xe có dấu hiệu quá tải đi qua trạm cân một cách bất thường; “phối hợp” cùng với một số “chim lợn” đi tuần tra kiểm soát các tuyến đường để bắt và “ra giá” đối với các xe vi phạm… là những nội dung bạn đọc bức xúc phản ánh trước hoạt động tại một số trạm cân của lực lượng Thanh tra giao thông của Sở Giao thông vận tải Hải Dương tại địa bàn Kinh Môn, Chí Linh.

Vừa qua, Doanh nghiệp Việt Nam nhận được nhiều thông tin phản ánh của tài xế lái xe tại địa bàn huyện Kinh Môn và thị xã Chí Linh (tỉnh Hải Dương) về việc một số trạm cân của lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh Hải Dương (TTGT) có sự ưu ái bất thường đối với các xe có dấu hiệu quá tải được cho là đã “làm luật” để đi qua trạm cân.

Theo phản ánh của một số lái xe thường xuyên đi qua địa bàn huyện Kinh Môn, đây là khu tập trung nhiều công trình xây dựng, nhà máy xi măng, các điểm tập kết vật liệu xây dựng và tập kết than tại khu vực sông Kinh Thầy, sông Đá Vách… nên mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe tải hoạt động.

Trong số đó có nhiều xe tải lớn, xe container, xe bồn có tải trọng lên tới 80-90 tấn chạy trên tuyến ĐT388 và các tuyến đường khác trong khu vực, vô tư “qua mặt” trạm cân của lực lượng TTGT mà không bị kiểm tra, xử lý.

Trạm cân của lực lượng TTGT thuộc Sở GTVT Hải Dương đặt trên ĐT388.

Lý do của sự việc bất thường trên được các lái xe này tiết lộ: “Các xe đó đã “đóng luật”, mỗi xe từ 3 đến 5 triệu đồng/ tháng nên có thể thoải mái chở quá tải và đi qua trạm cân. Khi xe qua đây, lực lượng TTGT sẽ vờ như không biết, quay mặt đi hoặc tập trung làm việc khác”.

Các lái xe này cũng cho biết, lực lượng TTGT tại đây còn thuê một số đối tượng “chim lợn” chạy quanh các tuyến đường để chỉ điểm cho xe tuần tra TTGT bắt và “ra giá”, dù các xe không đi vào tuyến đường đặt trạm cân.

Khi thấy các xe có dấu hiệu quá tải, hoặc kể cả các xe không có dấu hiệu quá tải nhưng… chưa “làm luật”, xe tuần tra của trạm cân này lập tức áp sát, ép các xe tải dừng lại và yêu cầu kiểm tra. Sau đó, xe tải sẽ được “áp tải” về khu vực trạm cân để xử lý, hoặc có thể được “thả” ngay trên đường nếu lái xe ngoan ngoãn “đóng luật”.

Cũng trong đơn trình bày của các lái xe trên, nhiều cán bộ TTGT tại trạm cân này còn sử dụng điện thoại cá nhân để liên lạc, nghe gọi với các lái xe và chủ phương tiện để trao đổi về chuyện “làm luật” cho các xe, mà theo quy định của Sở GTVT Hải Dương đã có quy định cấm các cá nhân sử dụng điện thoại trong lúc làm việc.

Thực hư về những lời tố cáo trên ra sao, có hay không việc TTGT tại trạm cân bỏ qua hàng trăm xe quá tải sau khi đã “làm luật”? Doanh nghiệp Việt Nam sẽ thông tin tới bạn đọc trong kỳ tiếp theo.

 

Đang xét xử vụ Thanh tra giao thông Cần Thơ nhận hối lộ hơn 4 tỷ

Báo chí đưa tin, ngày 21/6, Tòa án nhân dân TP Cần Thơ đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án nhận hối lộ của nhóm thanh tra giao thông (TTGT) Sở GTVT TP Cần Thơ từ năm 2013-2016.

7 bị cáo nguyên là cán bộ TTGT bị đưa ra xét xử về tội nhận hối lộ: Dương Minh Tâm - nguyên phó chánh TTGT, Đoàn Vũ Duy - nguyên đội trưởng đội TTGT số 11, Võ Hoàng Anh - nguyên đội trưởng đội TTGT số 3, Lý Hoàng Minh - nguyên đội phó đội TTGT số 3, Nguyễn Trần Lưu - nguyên đội trưởng đội TTGT quận Thốt Nốt, Hồ Công Thiện - nguyên đội phó đội TTGT huyện Phong Điền và Trần Lập Pháp - nguyên cán bộ đội TTGT quận Cái Răng.

Cùng bị xét xử với nhóm TTGT trên là hai “cò” Nguyễn Văn Cần và Trần Tường An. Dương Minh Tâm, Đoàn Vũ Duy, Võ Hoàng Anh  cùng “cò” Cần, An bị truy tố tội nhận hối lộ có khung hình phạt lên đến tử hình. Các bị can còn lại bị truy tố với khung hình phạt từ 15 đến 20 năm tù. 

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Cần Thơ, 7 TTGT với sự hỗ trợ của “cò” Cần và An đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để nhận khoảng 4,1 tỉ đồng của nhiều doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải để không kiểm tra, xử lý các hành vi sai phạm của các nhà xe này.

 

Nam Phong
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo