Xã hội

Hai người hôn mê sâu vì say nắng

(DNVN) - Những ngày nóng nắng cực điểm vừa qua đã có nhiều người đến khám và nhập viện. Tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hữu Nghị Hà Nội đã ghi nhận hai trường hợp bị biến chứng nặng do say nắng.

Bệnh nhân đầu tiên là ông Lê Ngọc H. (47 tuổi, ở Phú Yên). Khoảng 2 tuần gần đây, ông H. cùng nhóm thợ đi gặt lúa thuê tại Ninh Bình, mỗi ngày nhóm gặt phơi mình dưới trời nắng 40 độ khoảng 4 – 6h. 

Ngày 30/5, khi ông H. đang đứng đóng gói bao thóc ngoài đồng thì đột ngột xuất hiện dấu hiệu nói nhảm, sau đó vài chục phút thì hôn mê.
Ông H. được đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình cấp cứu trong tình trạng sốt cao, đỏ da toàn thân, hôn mê sâu.

Tại đây, bệnh nhân được xử trí cấp cứu: đặt ống nội khí quản bảo vệ đường thở, thông khí nhân tạo, chườm mát toàn thân, dùng thuốc hạ nhiệt độ và truyền dịch. Sau đó bệnh nhân được chụp cắt lớp vi tính sọ não nhưng không thấy tổn thương. 

Sau 12 giờ cấp cứu, tình trạng toàn thân bệnh nhân này đã ổn định nhưng ý thức không cải thiện, bệnh nhân được chuyển lên khoa cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai. Đến chiều 31/5, tình hình ý thức của bệnh nhân cải thiện hơn.

Ghi nhận 2 trường hợp hôn mê sâu vì nắng nóng
Ghi nhận 2 trường hợp hôn mê sâu vì nắng nóng

Trường hợp thứ hai, khoảng 11 giờ trưa ngày 30/05/2015, bệnh nhân Tạ Thị Vân H (nữ, 88 tuổi, sống ở Hai Bà Trưng – Hà Nội) đang đi chợ thì đột ngột xuất hiện mất ý thức, được người dân xung quanh sơ cứu và gọi cấp cứu 115 đưa vào khoa cấp cứu Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô.

Tại khoa cấp cứu, bệnh nhân hôn mê, co giật, đỏ da toàn thân, sốt cao 40 độ C, mạch nhanh 150 lần/phút, huyết áp 180/100 mmHg, đường máu mao mạch 14,1 mmol/l. 

Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp và thoái hóa khớp. Ngay lập tức bệnh nhân đã được các y bác sĩ tại khoa cấp cứu cho thở oxy, dùng thuốc chống co giật, chườm mát toàn thân, dùng thuốc hạ sốt và truyền dịch. Sau vài giờ thì tình trạng lâm sàng của bệnh nhân ổn định hơn, không co giật nữa, ý thức có cải thiện.

Theo bác sĩ Lương Quốc Chính – Khoa cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai cho hay, trong những ngày nắng nóng này, có tới 80% người phơi nắng ngoài đường đều bị say nắng nhưng không nhận ra. 

Các bệnh nhân có nguy cơ bị say nắng bao gồm người già, trẻ nhỏ, và những người có bệnh lý mạn tính. Đặc biệt say nắng không chỉ gây biến chứng não nguy hiểm mà có nhiều biến chứng khác cũng nặng nề khác như phù phổi, thủng cơ tim, suy thận cấp, rối loạn đông máu. . .

 

Bệnh viện Lão khoa T. Ư cho biết, những ngày nắng vừa qua, khoa tiếp nhận khoảng 400 bệnh nhân mỗi ngày, tăng gấp đôi ngày thường. Bệnh nhân đến khám liên quan đến huyết áp, tim mạch, tai biến mạch máu não. . .

Tại Bệnh viện Nhi T. Ư trong gần 1 tuần qua mỗi ngày khoa Khám bệnh khám từ 2.500-2.700 bệnh nhi. Khoảng 80% bệnh nhi bị sốt cao co giật, viêm mũi, viêm phổi, viêm tiểu phế quản, viêm não. . . Vào lúc cao điểm có 150 trẻ đến khám và nhập viện, tăng gần 30% so với thời gian chưa nắng nóng gay gắt.

Các bác sĩ khuyến cáo, nếu nghi ngờ ai đó bị say nắng cần gọi số điện thoại cấp cứu 115 hoặc đưa bệnh nhân tới bệnh viện. Trong khi đợi y tế đến, cần phải tiến hành sơ cứu.

 Đưa bệnh nhân tới môi trường có điều hòa nhiệt độ, hoặc ít nhất là một khu vực râm mát, và cởi bỏ bất cứ quần áo nào không cần thiết.

Ngọc Huệ (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo