Hải Phòng: Hệ thống thoát nước trên quốc lộ 5 bị tắc nghẽn
Được biết, nguyên nhân sâu xa là các mương thoát, miệng xả nguyên thủy qua lạch đổ ra sông Cấm, Hải Phòng theo tuyến đường này đã và đang bị vùi lấp, hoán cải hoặc ngăn dòng gây tắc nghẽn. Thành phố, Sở GTVT cùng các doanh nghiệp đang tập trung nỗ lực hết mình để hoàn lại hệ thống thoát nước xưa kia trên tuyến đường quan trọng này.
Hệ thống thoát nước nhỏ, hậu quả lớn.
Việc phải trả thêm tiền chờ đợi tăng ca cho cán bộ công nhân của các doanh nghiệp Cảng, việc giảm năng suất vận tải hay bồi thường cho hãng tàu các container hàng quá giờ xuất tàu mỗi khi tắc đường, việc kéo dài thời gian vận chuyển của các lái xe… khẳng định tổn thất kinh tế do việc ùn tắc thậm chí tê liệt giao thông nhiều giờ tại quãng đường này là không nhỏ.
Lái xe Nguyễn Văn Thành cty vận tải Thái Bình Dương chia sẻ: “Chỉ có tài xế 18 bánh chúng tôi mới thấu nỗi chong mắt, kê chân côn nhích từng xăng ti mét canh cánh nỗi lo container mình đang chở tới có kịp giờ xuất tàu bởi phí phạt có thể mất cả tháng lương.
Đi suốt chặng đường dài góp mình trong sự phát triển kinh tế Cảng biển Hải Phòng, mọi người chỉ mong sao không phải khắc khoải suốt cả đêm dài trên con đường nước đọng ghập ghềnh ”.
Khổ hơn ai hết, giữa trời mưa ngập qua gối, những khi nắng đổ lửa giữa tâm bụi Đình Vũ các lực lượng chức năng Đội I, phòng CSGT thành phố lại căng mình quên ăn suốt ngày đêm để giữ thông tuyến đường huyết mạch.
Gặp gần cả đội các anh đang đầm mình trong đất và nước đọng Đình Vũ giữa hàng ngàn chiếc xe container nối nhau loang loáng mò mẫm hay giãy giụa trên những “ổ nước” theo tiếng còi phân làn dồn xe mới thấm nỗi vất vả vì nhiệm vụ của các anh tại đường KCN Đình Vũ đến thế nào.
Đi tìm nguyên nhân của đoạn đường hay ùn tắc này chúng tôi gặp gỡ một cụ ông tên H. đã hơn 50 năm làm đầm tại cổng bãi Logictics khu công nghiệp Đình Vũ, ông cho biết: “Dưới đường điện cao thế của KCN Đình Vũ này có con mương to nằm dọc theo quốc lộ 5 đựng nước thoát mặt đường. Bên kia đường chúng tôi làm các cửa xả, nước thoát từ mương này qua cửa xả theo lạch đổ ra sông Cấm để nuôi trồng thủy sản. Giờ các doanh nghiệp lấp rồi thì nước mặt đường thoát đi đâu, đường đang thi công không có chỗ thoát nước thì sao an toàn được?
Cần giải pháp đồng bộ
Nhằm xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng giao thông kết nối cảng biển của khu công nghiệp Đình Vũ - Cát Hải, đáp ứng yêu cầu phát triển chung của Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải; tăng cường năng lực thông xe của tuyến đường đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải của KCN Đình Vũ, Nam Đình Vũ và giữa đất liền với huyện đảo Cát Hải. Đồng thời nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế biển, tạo điều kiện phát triển du lịch khu vực đảo Cát Bà, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.
Ngày 05/12/2014 thực hiện mở rộng dự án đầu tư xây dựng đường trục qua khu công nghiệp Đình Vũ được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt tại Quyết định số 2728/QĐ-UBND.Theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt, việc thoát nước mặt trên tuyến đường trục qua KCN Đình Vũ sẽ được thu vào hệ thống cống thoát nước dọc tuyến thoát ra các cửa xả bên trái tuyến tại các lý trình Km2+300 (cống đôi D1500), Km2+559 (cống đôi D1500), Km2+747 (cống đôi D1500), Km3+480 (cống đôi D1500), Km4+119 (cống hộp 2x4x2m hiện hữu) sau đó thoát theo hệ thống mương hiện hữu ra sông.
Trao đổi về vấn đề này, Ban dự án giao thông, Sở Giao thông vận tải Hải Phòng cũng cho rằng: Hiện nay trong quá phát triển khu kinh tế Đình Vũ, một số doanh nghiệp đã tiến hành san lấp mặt bằng ngoài chỉ giới phạm vi 68m của tuyến đường bịt kín các vị trí cửa xả và hướng thoát nước ra sông.
Việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thoát nước cho tuyến đường hiện hữu cũng như phần đường mở rộng đang được triển khai thi công gây úng ngập mỗi khi trời mưa đồng thời làm mất công năng của hệ thống thoát nước dọc tuyến đường trục mở rộng sau khi hoàn thành.
Theo quan sát của phóng viên báo Doanh nghiệp Việt Nam thì cả đoạn đường này giờ chỉ có một hệ thống thoát nước duy nhất từ hệ thống xử lý nước thải của Cty CP phát triển Đình Vũ tại km112 QL5 rộng 12,5m không thể đáp ứng lưu lượng thoát nhất là mỗi lúc mưa to.
Hiện vẫn còn dấu tích nhiều mương thoát, luồng lạch, xong những mương này đang oằn oại bởi nguy cơ bị vùi lấp, chia cắt, hoán cải, nắn dòng, trong việc tận dụng tối đa mặt bằng chính đáng của doanh nghiệp.
Mặc dù có đầy đủ tính pháp lý xong các doanh nghiệp đang xây dựng thi công cũng bày tỏ quan điểm chủ động chấp nhận nhường lại mặt bằng làm mương thoát cửa xả cho thành phố để tháo gỡ khó khăn ngay cho cả chính họ.
Như vậy hệ thống mương thoát, miệng xả của quốc lộ 5 nối dài đã và đang bị mai một là thực tế mà chính quyền thành phố và doanh nghiệp cũng đã nhìn nhận thấy. Được biết, UBND TP cùng các ban quản lý dự án Sở GTVT đang nỗ lực cho dự án thi công hoàn thành tuyến đường này trong giai đoạn 2014-2018.
Cần hơn hết các doanh nghiệp nhanh chóng chung tay vào cuộc xem xét, thay đổi, sớm khắc phục hoàn lại hệ thống thoát nước trên đường quốc lộ 5 nối dài để sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa Cảng biển được an toàn, hiệu quả, không còn là nỗi lo cho người dân và doanh nghiệp nơi đây.
- Đường quốc lộ 5 nối dài đang thi công nước đọng do thiếu hệ thống thoát.
End of content
Không có tin nào tiếp theo