Pháp luật

Hải Phòng: Triệt phá đường dây thi thuê bằng thiết bị tinh vi

Các đối tượng đã ngụy trang điện thoại trong máy tính cầm tay để chụp đề thi, cùng với các thiết bị được cài đặt chế độ tự động nhận thông tin gọi đến.

Ngày 23.7, Công an Hải Phòng cho biết vừa triệt phá một đường dây thi thuê trong kỳ thi THPT Quốc gia với thủ đoạn cực kỳ tinh vi.

Thiết bị điện tử được các đối tượng thi thuê sử dụng.
Thiết bị điện tử được các đối tượng thi thuê sử dụng.

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, trong thời gian thi môn Vật Lý ngày 2.7, tại Cụm thi Đại học Hải Phòng, Giám thị coi thi đã phát hiện 1 thí sinh có hành vi sử dụng điện thoại di động chụp ảnh nội dung đề thi và đã lập biên bản để xử lý. Thí sinh vi phạm quy chế là P.X.L được trang bị một thiết bị nghe siêu nhỏ (phù hợp đặt trong vành tai) mang vào phòng thi để dễ dàng nhận lời giải bài thi. Trong buổi thi môn Toán sáng ngày 1.7, đường dây thi thuê này đã chuyển lời giải vào trong cho L được 8,5/10 câu. Đến buổi thi môn Vật lý chiều 2.7 thì hành vi gian lận thi cử bị phát hiện.

Ngay lập tức lực lượng công an tiến hành điều tra, xác minh hành vi của thí sinh này, từ đó phát hiện ra một đường dây thi thuê. Các đối tượng quê ở Hải Phòng, Nam Định, Hải Dương từ việc tiếp xúc qua mạng xã hội facebook, sau đó có hành vi câu kết, sử dụng công nghệ cao: Điện thoại di động, thiết bị nghe siêu nhỏ... để đưa đề thi từ phòng thi ra bên ngoài giải đề nhằm gian lận trong thi cử. Đường dây thi thuê này do nghi can Nguyễn Thị Huyền đứng đầu, lập một fanpage trên mạng xã hội để quảng cáo các dịch vụ học hộ, thi hộ.

Fanpage này được thiết kế dưới hình thức “nhóm kín”, những người điều hành trang này sẽ chủ động tìm hiểu thông tin của các thí sinh có nhu cầu, sau đó trao đổi và thoả thuận, cấu kết thực hiện hành vi gian lận thi cử. Thủ đoạn của đường dây thi thuê này rất tinh vi, thiết bị điện thoại di động được ngụy trang dưới vỏ bọc máy tính điện tử để mang vào phòng thi. Thí sinh dùng chiếc điện thoại ngụy trang này chụp ảnh đề thi, gửi ra ngoài cho các đối tượng thi thuê chờ sẵn giải đề. Một thiết bị nghe siêu nhỏ được gắn vào vành tai thí sinh để nghe lời giải bài thi từ ngoài vào.

Hiện Công an Hải Phòng đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Theo Báo Lao động
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo