Xã hội

Hải quân Mỹ muốn thăm viếng, diễn tập nhiều hơn với VN

Ngày 15/5, trả lời câu hỏi của Reuters, Hạm đội 7 muốn Việt Nam cho phép tàu Mỹ thăm viếng nhiều hơn và tăng cường diễn tập hải quân giữa hai nước.

“Chúng tôi muốn củng cố quan hệ với tất cả các đối tác ở Biển Đông và chờ đón các chuyến thăm đến cảng Việt Nam nhiều hơn”, người phát ngôn hạm đội, Trung tá William Marks cho biết trong lá thư điện tử trả lời các câu hỏi về mối quan hệ giữa Hải quân Mỹ với Việt Nam.

Hiện nay, Việt Nam giới hạn số chuyến thăm cảng của tàu Mỹ ở mức 1 chuyến (có thể tối đa 3 tàu)/năm. Đại diện Hải quân Mỹ cũng mong muốn tiến hành các cuộc tập trận với Hải quân Việt Nam vốn đang sở hữu các tàu chiến hiện đại và tàu ngầm Kilo do Nga sản xuất.
 
Tàu khu trục tên lửa USS John S Mc. Cain (DDG 56) trong chuyến thăm Đà Nẵng hồi tháng 4/2014.
 
Trung tá Marks nói: “Với việc tăng độ phức tạp của các cuộc diễn tập, khả năng liên lạc và phối hợp giữa hải quân 2 nước sẽ được cải thiện. Mục tiêu chung là tăng cường an ninh và ổn định trong khu vực”.
 
Mới đây nhất là ngày 12/4, trước khi kết thúc chuyến thăm Đà Nẵng, tàu khu trục tên lửa USS John S Mc. Cain (DDG 56) đã thực hiện cuộc diễn tập tìm kiếm cứu nạn với tàu quét mìn HQ-862 của Hải quân Nhân dân Việt Nam. Cũng trong chuyến thăm, 2 bên đã có trao đổi, thảo luận về kỹ thuật cứu hộ tàu ngầm.
 
Không chỉ muốn tăng cường các chuyến thăm và tập trận chung, Hải quân Mỹ còn muốn Cam Ranh Việt Nam thành lập trung tâm sửa chữa tàu ngầm – tàu chiến.
 
"Nhu cầu sửa chữa tàu của Hạm đội 7 đang tăng lên. Do đó, nếu quân cảng Cam Ranh và công ty cung cấp dịch vụ của Việt Nam đáp ứng được các yêu cầu của tàu Mỹ, hai nước sẽ có nhiều hoạt động sửa chữa, bảo trì tại quân cảng này", Đại tá Paul Schilse, Hạm trưởng tàu USS John S. McCain cho biết.
 
Hải quân Mỹ cũng cho biết, nhiều tàu của Hạm đội 7 đã ghé quân cảng Cam Ranh sửa chữa những hỏng hóc, nhưng không phải tàu chiến, mà là các tàu cứu hộ, cứu nạn phục vụ hậu cần.
 
"10 năm qua, Hải quân Mỹ và Hải quân Việt Nam đã bắt đầu hợp tác, trao đổi chuyên môn phi tác chiến. Từ đó xây dựng lòng tin và hiểu biết chung, cung cấp địa điểm chính để giải quyết các ưu tiên an ninh biển, phát triển khả năng hoạt động tự tin trên biển", Đại tá Schlise cho hay.
 
Việc Hải quân Mỹ muốn được ghé vào Cam Ranh để sửa chữa tàu ngầm và tàu chiến hoàn toàn phù hợp với chủ trương của Việt Nam đã được Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh cho biết hồi tháng 8/2013: "Việt Nam dự định thành lập một trung tâm dịch vụ quốc tế hoạt động độc lập tại Cam Ranh".
 
Trung tâm này, theo Đại tướng Phùng Quang Thanh, sẵn sàng tiếp nhận các tàu thương mại và tàu hải quân của tất cả các nước trên thế giới, họ có thể đi đến Việt Nam để sửa chữa, bảo trì.
 
Trung tâm này sẽ được điều hành hoạt động trên cơ sở thương mại, dự kiến tại đây cũng ​​sẽ cung cấp các dịch vụ giải trí, chăm sóc y tế và phục hồi chức năng cho các nhân viên hải quân nước ngoài.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo