Pháp luật

Hai tử tù vượt ngục: Người cho hai tử tù mượn xe máy có phạm tội?

Theo luật sư cần xét hành vi của người cho đối tượng mượn xe máy cần làm rõ ý thức chủ quan có biết rõ việc 2 đối tượng bỏ trốn hay không.

Liên quan đến hai tử tù bỏ trốn khỏi trại tạm giam T16 Bộ Công an (Thanh Oai, Hà Nội), để tìm hiểu về việc cho người tử tù mượn xe máy bỏ trốn có phạm tội không, PV đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng VPLS Nguyễn Anh – Đoàn LSTP Hà Nội, theo tin tức trên Đời sống Plus. 

Người cho tử tù mượn xe đi trốn rất khó bị xử lý về tội che dấu tội phạm. Ảnh Đời sống Plus.

Hai tử tù là Lê Văn Thọ (tức Thọ “sứt”, 37 tuổi, trú tại Hải Dương) và Nguyễn Văn Tình (28 tuổi, trú tại Thanh Oai, Hà Nội) bất ngờ trốn thoát khỏi phòng biệt giam, được biết Thọ và Tình đã về nhà người thân của Tình tại xã Yên Trung, huyện Thạch Thất để mượn xe máy.Quan điểm của luật sư Thơm thì xét hành vi của người cho đối tượng Tình mượn xe vào rạng sáng ngày 11/9/2017, cần làm rõ ý thức chủ quan có biết rõ việc Tình đã trốn thoát khỏi trại giam hay không?

Biết hay không việc điều tra, truy tố, xét xử Tình và Thọ và việc hai người này đã bị kết án tử hình và đang giam tại Trại T16 chờ thi hành án. Cơ sở nào nói Tình và Thọ được tha tù cho về khi mà trước đó tòa đã tuyên án tử?

Tuy nhiên, dù có làm rõ việc cho đối tượng Tình mượn xe máy để bỏ trốn sau khi trốn khỏi nơi giam giữ thì cũng khó xử lý người này về Tội che giấu tội phạm theo Điều 313 BLHS.

Bởi lẽ, Khoản 1 Điều 313 qui định: Người nào không hứa hẹn trước mà che giấu một trong các tội phạm quy định tại các điều sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm. “Điều 311 khoản 2 (tội trốn khỏi nơi giam, giữ hoặc trốn khi đang bị dẫn giải, đang bị xét xử)”.

Trong diễn biến liên quan, căn cứ kết quả kiểm tra, cơ quan điều tra đã xác định một số cán bộ quản giáo, chiến sĩ thuộc trại tạm giam T16 - Bộ Công an đã thiếu trách nhiệm trong quá trình quản lý, giám sát, canh gác phạm nhân, để cho 2 tử tù Lê Văn Thọ (tức Thọ "sứt", sinh năm 1989, trú tại thôn Lập Thạch, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai) và Nguyễn Văn Tình (sinh năm 1980, trú tại thôn Thuỳ Lâm, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, Hải Dương) bỏ trốn, theo báo TTXVN.

 

Lê Văn Thọ có 4 tiền án về các tội giết người, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, đưa hối lộ, trộm cắp tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. 

Nguyễn Văn Tình bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội kết án tử hình ngày 27/4/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy trong đường dây mua bán 170 bánh heroin giấu trong các bình gas công nghiệp. Trước đó, Tình cũng từng có một tiền án về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. 

Nguyễn Văn Tình và Lê Văn Thọ là 2 tử tù được giam chung buồng tại Trại tạm giam T16 của Bộ Công an để chờ thi hành án. Theo xác định của cơ quan Công an, các đối tượng này đã phá cùm, khoét tường buồng giam chui ra ngoài và lợi dụng trời mưa, đêm tối đã dùng dây leo qua tường rào trại tạm giam để bỏ trốn trong đêm 10/9. 

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội cũng phát lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm trên phạm vi toàn quốc đối với Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình. Hiện Bộ Công an và Công an các tỉnh, thành phố đang tích cực phối hợp truy bắt 2 tử tù vừa trốn khỏi Trại giam T16 - Bộ Công an.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo Đời sống Plus, TTXVN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo