Quốc tế

Haiti làm mộ chôn tập thể gần 1.000 người chết vì bão Matthew

(DNVN) - Gần 1.000 người thiệt mạng đã bắt đầu được chôn cất ở những ngôi mộ tập thể sau khi bão Matthew quét qua Haiti, quốc gia nghèo nhất ở châu Mỹ trước khi áp sát bờ biển nước Mỹ.

Bão Matthew, cơn bão mạnh nhất vùng Carribea trong gần 10 năm qua, đổ bộ vào Haiti vào ngày 4.10 với sức gió lên tới 233km/h và mưa lớn. Số liệu thống kê chính thức của Haiti cho thấy 1.000 người đã thiệt mạng tại quốc gia nghèo nhất khu vực châu Mỹ. Hơn 61.500 người mất nhà cửa hiện phải ở trong các lán trại tạm. 

Tại tỉnh Jeremie, giới chức Haiti buộc phải chôn người chết trong những hố chôn tập thể vì thi thể người thiệt mạng bắt đầu phân hủy. 

Cảnh tan hoang ở Haiti sau khi bão quét qua.

Chỉ tính riêng tại tỉnh Grand'Anse, số người thiệt mạng là 522 người. Thị trưởng 15/18 thành phố tại khu vực phía Nam bán đảo Haiiti báo cáo về 386 trường hợp thiệt mạng tại địa phương của mình. Các khu vực còn lại của Haiti ghi nhận 92 trường hợp thiệt mạng.

Vấn đề đáng lo ngại nhất hiện nay là dịch tả đang lan rộng. Giới chức Haiti đang tập trung cung cấp nước sạch, thực phẩm và thuốc men cho hàng ngàn người sống trong các khu tạm lánh bão. 

Haiti chôn nạn nhân bão Matthew, khi nước này quốc tang ba ngày. 

Bão Matthew khi đổ vào Mỹ đã giảm cường độ với sức gió đến 195 km/giờ. Trung tâm dự báo bão quốc gia Mỹ (NHC) hạ cấp độ cơn bão này xuống loại 2 trong bảng 5 cấp độ bão mạnh nhất.

 Bão lớn, nguy hiểm khiến giới chức Mỹ phải ra lệnh thực hiện một cuộc sơ tán lớn dân cư ở dọc bờ biển từ bang Florida đến Georgia, Nam Carolina đến Bắc Carolina. Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi mọi người không coi thường cảnh báo cũng như lời kêu gọi sơ tán của chính quyền địa phương.

Nên đọc


Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo