Quốc tế

Hạn chót cuối cùng dành cho Hy Lạp

(DNVN)-Các nhà lãnh đạo châu Âu đã đưa ra thời hạn chót cuối cùng cho Hy Lạp. Theo đó, đến cuối tuần này Athens phải đưa ra được một đề xuất cải cách sâu rộng để đổi lấy các khoản cho vay, giúp Athens không bị ra khỏi khối và cứu vãn được nền kinh tế vốn đang bên bờ vực phá sản.

Sau cuộc họp khẩn cấp diễn ra hôm 07/7, các nhà lãnh đạo khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu cho biết, họ không bằng lòng với những đề xuất cải cách mới nhất mà Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đệ trình.

“Cho đến thời điểm hiện tại, tôi đã tránh nói về thời hạn chót. Tuy nhiên, tối nay tôi phải nói to và rõ ràng rằng thời hạn chót cuối cùng kết thúc vào tuần này”, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết.

Tại một cuộc họp báo, ông Donald Tusk lên tiếng cảnh báo rằng, việc không đạt được thỏa thuận “có thể dẫn đến tình trạng phá sản tại Hy Lạp và tác động xấu đến khả năng thanh toán của hệ thống ngân hàng nước này”.

Trong khi đó, Cao ủy phụ trách các vấn đề kinh tế của Liên minh châu Âu, ông Pierre Moscovici có thái độ tích cực hơn, bởi ông tin tưởng rằng, một thỏa thuận có thể đạt được vào Chủ nhật tới, thời điểm tất cả 28 quốc gia thành viên EU sẽ nhóm họp để thảo luận về cuộc khủng hoảng tại Hy Lạp. 

“Quả bóng rõ ràng hiện trong chân giới chức Hy Lạp”, ông Moscovici phát biểu với đài truyền hình France 2 hôm 07/7.

Trong một tín hiệu cho thấy tình hình đã trở nên bi đát hơn bao giờ hết, các nhà lãnh đạo châu Âu đã bắt đầu chuẩn bị cho khả năng Hy Lạp rời khỏi khu vực gồm 19 quốc gia thành viên. 

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras (trái), Thủ tướng Italy Matteo Renzi và Thủ tướng Đức Angela Merkel trước hội nghị thượng đỉnh EU ngày 25/6. (Nguồn: AFP)
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras (trái), Thủ tướng Italy Matteo Renzi và Thủ tướng Đức Angela Merkel trước hội nghị thượng đỉnh EU ngày 25/6. (Nguồn: AFP)

“Ủy ban châu Âu đã chuẩn bị mọi thứ. Hiện chúng tôi đã có kịch bản chi tiết cho việc Hy Lạp rời eurozone”, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker phát biểu với báo giới

Các tổ chức cho vay quốc tế của Hy Lạp ngày càng trở nên thất vọng về Thủ tướng Tsipras, bởi theo họ hôm 07/7, ông Tsipras thậm chí còn không đệ trình được một bản đề xuất viết tay về một kế hoạch giải cứu mới. 

Sau cuộc họp, Thủ tướng Tsipras cam kết sẽ hành động một cách nhanh chóng trước thời hạn chót mới nhất do châu Âu đặt ra. Ông hứa sẽ có một thỏa thuận mang lại "lối thoát cuối cùng" cho cuộc khủng hoảng Hy Lạp, đưa nước này trở lại đà tăng trưởng và tái cơ cấu nợ Hy Lạp theo hướng khả thi.

Theo một số nguồn tin, các ngân hàng Hy Lạp sẽ cạn tiền mặt trong 2-3 ngày nữa nếu các chủ nợ quốc tế không thể nhất trí việc tiếp tục hỗ trợ quốc gia đang ngập trong nợ nần này. 

Hiện các ngân hàng ở Hy Lạp vẫn đóng cửa và việc chuyển tiền ra nước ngoài bị phong tỏa, trong khi người dân nước này chỉ có thể rút tối đa 60 euro/người/ngày.

 

NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo