Quốc tế

Hàn Quốc cam kết không triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật

(DNVN)-Theo một tuyên bố đăng tải trên website của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Seoul sẽ không triển khai bất cứ vũ khí hạt nhân chiến thuật nào trên bán đảo Triều Tiên.

Hôm 21/9, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã nhắc lại quan điểm của Seoul về khủng hoảng Triều Tiên tại một cuộc họp với người đồng cấp Trung Quốc Wang Yi, khẳng định rằng Seoul sẽ không triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trên bán đảo Triều Tiên. 

"Hàn Quốc đang thực hiện mọi nỗ lực để giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và không muốn chiến tranh trên bán đảo này tái diễn. Hàn Quốc ủng hộ việc Triều Tiên phi hạt nhân hóa và sẽ tuân thủ nghiêm túc cam kết không triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trên bán đảo này", ông Kang khẳng định. 

Hàn Quốc cam kết không triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật

Ngoại trưởng Trung Quốc xác nhận rằng, vấn đề phi hạt nhân hóa vẫn còn là nội dung chính trong chương trình nghị sự của Bắc Kinh.

Hai ngoại trưởng Trung - Hàn đã tổ chức cuộc gặp bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York. 

Hồi tháng 8, truyền thông Hàn Quốc dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính phủ nước này cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng Song Young-moo đã đưa ra vấn đề tái triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật Mỹ với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis trong cuộc gặp giữa họ tại Washington. Tuy nhiên, một quan chức khác của Hàn Quốc lại bác bỏ thông tin này. 

Vũ khí hạt nhân chiến thuật Mỹ đã được đưa ra khỏi quốc gia này vào cuối năm 1991 như một phần của thỏa thuận phi hạt nhân hóa của Seoul với Bình Nhưỡng. 

Về phần mình, Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi cho biết, Hàn Quốc nên từ bỏ việc triển kahi hệ thống phòng thủ tên lửa khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ của họ vì nó cản trở các lợi ích chiến lược của Trung Quốc trong lĩnh vực an ninh. 

 

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên leo thang trong những tháng gần đây do Bình Nhưỡng liên tục phóng tên lửa và hạt nhân. Vụ thử gần đây nhất được tiến hành vào sáng 15/9 và tên lửa này đã bay Nhật Bản trước khi rơi xuống Bắc Thái Bình Dương 20 phút sau khi được phóng lên. 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo