Quốc tế

Hàn Quốc: Cựu Tổng thống Lee Myung-bak bị truy tố

Viện Kiểm soát Trung ương Seoul đã quyết định truy tố cựu Tổng thống Lee Myung-bak vì tội danh hối lộ, biển thủ công quỹ và trốn thuế.

Theo KBS, chiều 09/4, Viện Kiểm soát Trung ương Seoul đã công bố kết quả điều tra sơ bộ đối với cựu Tổng thống Lee Myung-bak và quyết định truy tố ông này lên Tòa án. 

Các công tố viên kết luận ông Lee Myung-bak là chủ sở hữu thực sự của công ty phụ tùng ô tô DAS. Đây là một điều kiện quan trọng để chứng minh các cáo buộc chính đối với ông Lee, trong đó có tội danh biển thủ và trốn thuế. Kết luận trên của Viện Kiểm sát ngược lại với kết quả điều tra của nhóm điều tra đặc biệt về vụ dàn xếp giá cổ phiếu có liên quan đến công ty BBK vào năm 2008, vụ việc được cho là có liên quan tới cựu Tổng thống Lee. 

 Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak bị truy tố

Viện Kiểm sát cho biết các lãnh đạo trong công ty DAS thừa nhận khi đó đã khai man, lật lại lời khai và thừa nhận lỗi lầm của bản thân trong quá trình điều tra lần này. Các công tố viên chỉ ra rằng ông Lee Myung-bak đã chiếm đoạt 34,9 tỷ won (32,7 triệu USD) bằng cách sử dụng thẻ tín dụng của công ty DAS, trốn thuế doanh nghiệp 3,1 tỷ won (2,9 triệu USD). 

Viện Kiểm sát cáo buộc ông Lee đã nhận hối lộ 6,8 tỷ won (6,4 triệu USD) từ công ty điện tử Samsung, là khoản tiền thuê luật sư mà Samsung đã trả thay công ty DAS trong quá trình kiện tụng tại Mỹ. Trong quá trình này, ông Lee còn huy động cả các cơ quan Nhà nước như Phủ Tổng thống, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Los Angeles để hỗ trợ công ty DAS trong vụ kiện tại Mỹ. 

Viện Kiểm sát cũng cáo buộc ông Lee đã nhận "cống nạp" hơn 700 triệu won (656.000 USD) tiền chi phí hoạt động đặc biệt của Cơ quan tình báo quốc gia (NIS) từ các cựu Giám đốc cơ quan này là Kim Sung-ho, Won Se-hoon.

Ông Lee còn bị nghi ngờ đã nhận hối lộ hơn 3,6 tỷ won (3,4 triệu USD), trong đó có khoản tiền đút lót để được tiến cử làm ứng cử viên của đảng từ cựu nghị sĩ Kim So-nam thuộc đảng Đại dân tộc (tiền thân của đảng Hàn Quốc tự do hiện nay), hay tiền đút lót của tập đoàn Daebo để trúng thầu dự án xây dựng. 

Tất cả các khoản tiền này đã được ông Lee sử dụng vào các mục đích cá nhân như cho quỹ bầu cử của bản thân và chi phí quản lý các tài sản đứng tên người khác. 

 

Ngoài ra, các công tố viên cáo buộc ông Lee vi phạm Luật quản lý tài liệu ghi chép của Tổng thống, giữ tài liệu của Phủ Tổng thống trong kho bí mật của công ty DAS ở tòa nhà Yeongpo (quận Seocho, Seoul), tòa nhà thuộc sở hữu của cựu Tổng thống. Viện Kiểm sát coi hơn 3.400 tài liệu bị cất giấu này là chứng cứ quan trọng, chứng minh các cáo buộc phạm tội của cựu Tổng thống Lee. 

Ngoài ông Lee, Viện Kiểm sát dự kiến sẽ lần lượt khởi tố vợ ông là bà Kim Yoon-ok, họ hàng và các nhân vật thân cận.

Nên đọc
Theo KBS
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo