Quốc tế

Hàn Quốc: Dịch MERS lây lan nhanh đe dọa kinh tế Hàn Quốc

(DNVN)-Ngày 11/6, Hàn Quốc ghi nhận thêm 14 trường hợp nhiễm Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS) lên 122 người. Tình trạng lây lan nhanh chóng của dịch MERS đã khiến Hàn Quốc phải đóng cửa 2.000 trường học, tác động xấu đến ngành du lịch và làm gián đoạn các hoạt động kinh doanh của nền kinh tế lớn thứ tư của châu Á.

Theo tin từ Bộ Y tế Hàn Quốc, 1 phụ nữ 39 tuổi là trường hợp đầu tiên bị lây nhiễm MERS trong khi đang mang thai. Hôm 10/6, Hong Kong cho biết, tính đến nay không phát hiện trường hợp lây nhiễm nào tại thành phố sau khi các quan chức điều tra một trường hợp nghi nhiễm tại một ga tàu điện ngầm khiến chỉ số chứng khóan Hang Seng giảm 1,5% trong phiên giao dịch ngày 09/6.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, các biện pháp kiểm soát và phòng chống lây nhiễm cần được tăng cường tại tất cả các khu vực trên khắp quốc gia. Tuy nhiên, một nhóm các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới đang nghiên cứu sự bùng phát của MERS tại Hàn Quốc đã kết luận rằng, sự lây nhiễm của bệnh này chỉ giới hạn trong các bệnh viện, đồng thời khuyến nghị các trường học tại đây mở cửa trở lại sau khi 2.000 trường học đã đóng cửa do lo ngại về sự lây lan của MERS.

Dịch MERS đe dọa kinh tế Hàn Quốc (Ảnh Bloomberg)

Dịch MERS đe dọa kinh tế Hàn Quốc (Ảnh Bloomberg)

Hôm 11/6, NHTW Hàn Quốc đã hạ lãi suất cơ bản xuống mức thấp chưa từng có trong tiền lệ trong bối cảnh dịch bệnh hô hấp này đe dọa tác động tiêu cực đến niềm tin tiêu dùng.

Theo báo cáo của Bloomberg Industries công bố hôm 11/6, lợi nhuận của các hãng bán lẻ bị ảnh hưởng nhiều nhất tại Hàn Quốc có thể giảm tới 60% nếu dịch MERS-CoV kéo dài 6 tháng như những gì đã diễn ra tại Hong Kong hồi năm 2003. Du khách tới Hàn Quốc cũng được dự báo sẽ giảm mạnh trong tháng 6 nay.

Chuyên gia Sharon Lam của Tập đoàn Morgan Stanley nhận định nếu dịch được kiểm soát trong tháng này, các ngành bán lẻ, nhà hàng sẽ thất thu 10 - 15% trong khi du lịch giảm 20% trong hai tháng liên tiếp vì sẽ rất khó thuyết phục du khách quay lại. Thiệt hại sẽ tương đương 0,15% GDP cả năm. Tuy nhiên, nếu dịch vượt ngoài tầm kiểm soát, nó có thể khiến tăng trưởng quý 2 và 3 của Hàn Quốc giảm 3%, kéo theo GDP giảm 0,8%.

Báo cáo của Deutsche Bank cũng cho biết thị trường tài chính Hàn Quốc bị ảnh hưởng bởi dịch MERS khi chỉ số Kospi Index đã giảm 2% trong tháng và đồng won đang yếu nhất trong vòng ba tháng qua. Theo dữ liệu của chính phủ Hàn Quốc, doanh thu tại các cửa hàng bán lẻ và rạp chiếu phim đi xuống đáng kể trong tuần đầu tiên của tháng 6.  Số lượng người tham quan công viên giải trí, viện bảo tàng, phòng tranh nghệ thuật và lượng khán giả xem các trận đấu bóng rổ cũng giảm mạnh.

Người dân Hàn Quốc lo sợ cho sức khỏe, nhưng họ tránh đến những nơi công cộng lại khiến các quan chức lo ngại sẽ ảnh hưởng đến hai ngành trọng yếu của nước này là du lịch, bán lẻ và các mảng khác.Hôm 10/6, Tổng thống Park Geun Hye kêu gọi người dân không nên phản ứng thái quá. Bà khẳng định hầu hết trường hợp nhiễm mới đều xảy ra trong bệnh viện và trấn an nền kinh tế lớn thứ tư của châu Á sẽ không suy sụp.

Bộ Tài chính Hàn Quốc lo ngại dịch MERS có thể là gáo nước lạnh dội vào nền kinh tế đang hồi phục chậm chạp của nước này, nhưng khẳng định sẽ tìm mọi biện pháp để bảo vệ nền kinh tế.

Bộ trưởng Choi Kyung Hwan thậm chí cho biết không có kế hoạch lập ngân sách để kích cầu kinh tế do tác động của dịch MERS “chưa đủ nghiêm trọng”.Tuy nhiên, lãnh đạo Đảng Saenuri cầm quyền Kim Moo Sung trước đó cảnh báo ảnh hưởng kinh tế của dịch MERS tại Hàn Quốc sẽ lớn hơn cả vụ chìm phà Sewol. 

“Cuối tuần qua, các tour du lịch, các sự kiện bị hủy bỏ và những nơi như siêu thị, nhà hát, nhà hàng trống vắng. Nếu tình hình cứ tiếp tục như thế sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tiêu dùng và chúng ta sẽ đối mặt với những khó khăn còn lớn hơn những gì chúng ta trải qua sau vụ chìm phà Sewol”, ông Kim Moo Sung nhấn mạnh.

Chính phủ Hàn Quốc đã chịu sự chỉ trích kịch liệt trong nhiều tháng sau thảm kịch chìm phà năm ngoái khiến 304 người thiệt mạng và ảnh hưởng nặng nề lên mảng tiêu dùng.

Bà Krystal Tan, nhà kinh tế người châu Á của Capital Economics, nhận định dự bùng phát của dịch MERS có thể khiến kinh tế Hàn Quốc ngừng cải thiện trong ngắn hạn. Bà đề cập đến sự sụt giảm của số lượng khách du lịch đến Hàn Quốc và thực tế rằng dịch MERS bùng phát trong thời điểm xuất khẩu của nước này đã phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, bà Tan cho biết NHTW Hàn Quốc chỉ tiếp tục hạ lãi suất khi triển vọng tăng trưởng sa sút nghiêm trọng vì vẫn còn lo lắng rằng sự gia tăng mạnh của nợ hộ gia đình có thể đe dọa đến sự ổn định của lĩnh vực tài chính. 

NM (Theo Bloomberg)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo