Quốc tế

Hàn Quốc "hộ tống" 3 máy bay quân sự Trung Quốc bay vào ADIZ

(DNVN)-Yonhap đưa tin, quân đội Hàn Quốc đã "hộ tống" 3 máy bay quân sự Trung Quốc bay vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) chồng lấn giữa nước này với Hàn Quốc.

Yonhap dẫn lời một nguồn tin tại Seoul hôm 22/8 cho biết, 3 máy bay Trung Quốc đã bay vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) chồng lấn giữa nước này với Hàn Quốc. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Seoul và Bắc Kinh căng thẳng về việc Hàn Quốc quyết định triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc. 

Ảnh minh họa (Nguồn: UPI)

Nguồn tin tiết lộ, các máy bay quân sự của Trung Quốc, bao gồm 1 máy bay ném bom đang tham gia các chiến dịch quân sự - đã bay vào không phận gần hòn đảo Jeju, phía Nam Hàn Quốc vào ngày 18/8, mà không thông báo trước. Tuy nhiên, 3 máy bay này đã rời đi ngay sau khi quân đội Hàn Quốc ra thông điệp cảnh báo và gửi các chiến đấu cơ “hộ tống” các máy bay Trung Quốc ra khỏi khu vực.

Khu vực mà các máy bay Trung Quốc bay qua thuộc phía Tây bãi đá ngầm Ieodo – nằm cách đảo Jeju của Hàn Quốc khoảng 150km về phía Tây Nam. Đây là khu vực Trung Quốc và Hàn Quốc tuyên bố vùng nhận diện phòng không  chồng chéo với nhau.

Năm 2013, Trung Quốc đã đơn phương mở rộng vùng nhận diện phòng không của riêng họ nhằm bao trùm lên các rạn san hô, bãi đá và đảo ở khu vực ngoài khơi bờ biển phía Nam của bán đảo Triều Tiên. Hàn Quốc cũng đã thông báo mở rộng vùng nhận diện phòng không Hàn Quốc để đáp trả động thái của Trung Quốc. 

Khu vực mới này bao gồm không phận trên bãi đá Ieodo, các đảo Marado và Hongdo ở phía nam Hàn Quốc.

Hồi tháng 1, các máy bay quân sự Trung Quốc đã bay vào khu vực nhận phòng không chồng lấn với Hàn Quốc, tuy nhiên các chiến đấu cơ Hàn Quốc không tiến hành đánh chặn. 

 

Yonhap cho rằng, hành động vi phạm mới nhất trên của quân đội Bắc Kinh được một số chuyên gia phân tích coi là "sự phô diễn sức mạnh" của Trung Quốc - quốc gia đã nhiều lần phản đối Seoul triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của đảng đối lập. 

Hồi tháng 7, Hàn Quốc và Mỹ đã công bố kế hoạch triển khai một khẩu đội THAAD trên bán đảo Triều Tiên vào cuối năm 2017 để đáp trả các mối đe dọa và tên lửa ngày càng gia tăng từ phía Bình Nhưỡng. 

Trung Quốc đã kịch liệt phản đối kế hoạch này do lo ngại THAAD sẽ phá hoại các lợi ích an ninh chiến lược của họ. Tuy nhiên, Seoul nhấn mạnh rằng, hệ thống lá chắn này không đặt ra bất cứ đe dọa này đối với các quốc gia láng giếng bởi vì nó được thiết kế để đáp các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. 

Nên đọc
NM (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo