Quốc tế

Hàn Quốc mở rộng điều tra Posco E&C

Ngày 3-4, Cơ quan công tố Hàn Quốc đang mở rộng điều tra tham nhũng liên quan đến tập đoàn thép lớn nhất nước này Posco Engineering and Construction (E&C) và hàng loạt tập đoàn trong các lĩnh vực hóa dầu, xây dựng khác.

Đại diện Posco giải thích do bỏ thầu giá thấp trong dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai nên phải bù lỗ, lập quỹ để trả cho nhà thầu phụ số tiền chênh lệch - Ảnh: T.Phùng



Theo Yonhap, các cuộc điều tra tham nhũng đối với Posco bắt đầu từ khoảng ba tuần trước, sau khi Thủ tướng Hàn Quốc Lee Wan Koo tuyên bố “cuộc chiến dốc toàn lực” chống tham nhũng ở Hàn Quốc.

Giới công tố viên đang điều tra một nhóm chính trị gia và cựu quan chức chính phủ bị cáo buộc dùng ảnh hưởng của mình dành ưu ái cho các tập đoàn Posco, Dongkuk Steel và các công ty khác từ thời cựu tổng thống Lee Myung Bak.

Trong các nghi can này có cả một số trợ lý thân cận cựu tổng thống Lee. Tuy nhiên, các công tố viên không công bố danh tính những người này. Báo The Korea Times cho biết các công tố viên Hàn Quốc nghi ngờ giới quản lý của Tập đoàn Posco E&C đã hối lộ các chính trị gia thông qua chủ của một công ty tư vấn họ Jang, bằng hình thức tạo lập một quỹ đen.

Các nguồn tin từ cơ quan công tố cho biết Jang từng có tiền án liên quan đến việc thay mặt Tập đoàn Daewoo E&C đưa hối lộ 1,3 triệu USD cho cựu ứng cử viên tổng thống Lee Hoi Chang hồi năm 2002.

Một quan chức quản lý họ Park của Posco E&C đã bị bắt. Ông Park là người đứng đầu chi nhánh của tập đoàn này ở Việt Nam từ năm 2009-2011. Quan chức này bị cáo buộc bỏ túi riêng 4 tỉ won (hơn 3,68 triệu USD) trong quỹ đen trị giá 10 tỉ won (hơn 9,2 triệu USD).

Sau khi phát hiện Jang đồng lõa với Park biển thủ tiền, các công tố viên đã xin lệnh bắt Jang hồi cuối tuần vừa qua. Tuy nhiên, họ không đề cập đến danh sách các chính trị gia dính trong bê bối này.

Các nguồn tin nội bộ của Posco cho biết những trợ lý thân cận của cựu tổng thống Lee Myung Bak có thể là những nhân vật chính dính líu trong vụ này.

Cựu phó chủ tịch Posco E&C Chung Dong Hwa cũng đã bị thẩm vấn. Khi quỹ đen được thành lập, ông Chung là phó chủ tịch tại một công ty xây dựng, vốn là công ty con của Posco E&C.

Giới điều tra nghi ngờ ông Chung đã biết rõ về sự tồn tại của quỹ đen này vì một mình ông Park không thể xử lý một số tiền khổng lồ như thế. Có khả năng phó chủ tịch Chung đã ra lệnh cho Park làm chuyện này hoặc chí ít cũng đã đồng lõa thực hiện.

Cựu phó chủ tịch Chung có mối quan hệ mật thiết với nhiều quan chức thuộc chính quyền cựu tổng thống Lee Myung Bak, trong đó có Thứ trưởng kinh tế tri thức Hàn Quốc Park Young June và chủ tịch Tập đoàn JN Tech Lee Dong Jo.

Cơ quan công tố Hàn Quốc còn mở rộng điều tra các tập đoàn khác như nhà sản xuất thép Dongkuk, bị nghi ngờ cất giấu 10 tỉ won trong các tài khoản ở Mỹ trong quá trình mua nguyên liệu thô và trốn thuế.

Tập đoàn này còn bị nghi ngờ đã khai gian các khoản hàng hóa nhập từ Nga và Nhật Bản nhằm nâng khống chi phí xây dựng một nhà máy điện. Tổng giám đốc điều hành tập đoàn này là Chang Sae Joo đã bị triệu tập thẩm vấn.

Công ty xây dựng Keangnam Enterprises, Tập đoàn Dầu quốc gia Hàn Quốc và Công ty hóa dầu SK Innovation cũng đang đối mặt với cáo buộc lập quỹ đen khi họ tham gia các dự án nhà nước dưới thời cựu tổng thống Lee Myung Bak.

Cổ phiếu của Tập đoàn thép Posco và nhiều tập đoàn khác đã bị ảnh hưởng do tâm lý quan ngại của giới đầu tư sau khi một loạt quan chức của Posco và nhiều tập đoàn khác bị điều tra.

 

 Dự án của VEC không bị ảnh hưởng bởi việc lập quỹ của Posco

Ông Mai Tuấn Anh - tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - khẳng định dự án của VEC không bị ảnh hưởng bởi việc lập quỹ của Posco.

Theo ông Tuấn Anh, sau khi có thông tin Cơ quan công tố Hàn Quốc bắt tạm giam cựu giám đốc điều hành Posco E&C do bị cáo buộc lập quỹ thanh toán trong quá trình điều hành một số dự án hạ tầng, xây dựng dân dụng tại Việt Nam giai đoạn từ năm 2009-2012, VEC đã trao đổi với đại diện Posco tại Việt Nam về sự việc trên.

Qua trao đổi, đại diện Posco E&C cho biết do bỏ thầu giá thấp trong dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai nên khi thực hiện dự án, Posco đã phải thuê các nhà thầu phụ thi công với giá cao hơn giá trúng thầu.

Do đó, Posco phải bù lỗ, lập quỹ để trả cho nhà thầu phụ số tiền chênh lệch này. Cơ quan công tố Hàn Quốc đang điều tra về việc lập quỹ của Posco.

Ông Mai Tuấn Anh khẳng định việc Posco E&C phải trả cao hơn cho thầu phụ là câu chuyện của Posco E&C với thầu phụ. Còn VEC kiểm soát việc thi công và chỉ thanh toán cho Posco E&C các khối lượng hoàn thành đảm bảo chất lượng được tư vấn giám sát xác nhận và cơ quan kiểm soát chi là Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cùng Bộ Tài chính và được bên cho vay vốn là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) chấp thuận.

Cho nên việc Posco giao thầu phụ làm với giá cao hơn giá Posco trúng thầu làm tăng chi phí cho doanh nghiệp này chứ không làm tăng giá trị hợp đồng của VEC đã ký với Posco E&C, không gây thất thoát cho dự án.

Còn chất lượng thi công được kiểm soát trước khi thanh toán các khối lượng mà Posco hoàn thành.

Được biết, năm gói thầu mà Posco E&C trúng thầu tại hai dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có giá trị gần 10.000 tỉ đồng.

Posco đã trúng thầu các gói thầu xây dựng hai dự án đường cao tốc này thông qua hình thức đấu thầu cạnh tranh quốc tế với giá trúng thầu thấp hơn 15-30% giá dự toán của gói thầu. Tuy nhiên khi triển khai thi công thực tế, Posco phải thuê lại thầu phụ thi công với giá cao hơn giá trúng thầu.

Tuổi trẻ
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo