Quốc tế

Hàn Quốc: Mỹ "đừng mơ" đàm phán lại về chi phí lắp THAAD

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố rằng, Seoul sẽ không đàm phán lại với Mỹ về chi phí triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.

Hôm 01/5, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun khẳng định, Seoul sẽ không đàm phán lại với Mỹ về chi phí triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). 

"Tôi không nghĩ vấn đề này cần đàm phán lại", hãng thông tấn Yonhap dẫn lời phát ngôn viên Moon Sang-gyun cho hay. 

Người dân Hàn Quốc phản đối triển khai THAAD phía trước trụ sở Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 28/02/2017. (Ảnh AP)

Trước đó, hôm 30/4, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Herbert Raymond McMaster tái xác nhận rằng, Washington, chứ không phải là Seoul, sẽ gánh vác chi phí triển khai hệ thống tên lửa này. 

Hôm 28/4, trong một cuộc phỏng vấn với Washington Times, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông muốn Hàn Quốc phải trả khoảng 1 tỷ USD để sử dụng hệ thống tên lửa THAAD vốn được đồn trú tại quốc gia này để đề phòng diễn ra cuộc tấn công tên lửa từ phía Triều Tiên

“Tôi đã thông báo tới Hàn Quốc rằng, để hợp lý nhất, họ nên chi trả cho hệ thống này. Đó là hệ thống trị giá tới hàng tỉ USD”, Tổng thống Trump chia sẻ. 

Tuy nhiên, các đại diện của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, Seoul không nhận được yêu cầu nào của Mỹ về việc trả chi phí lắp đặt THAAD bất chấp những tuyên bố của ông chủ Nhà Trắng. 

Hôm 25/4, quân đội Mỹ đã bắt đầu di chuyển các bộ phận của hệ thống phòng thủ chống tên lửa THAAD gây nhiều tranh cãi tới một vị trí triển khai tại Hàn Quốc. Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang về chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. 

 

Mỹ và Triều Tiên đã liên tục gây áp lực lên nhau trong những tuần gần đây, với việc Mỹ điều một nhóm tàu sân bay và tàu ngầm hạt nhân tới bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, Triều Tiên nỗ lực phóng tên lửa tên lửa bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo