Quốc tế

Hàn Quốc nói gì về lễ duyệt binh của Triều Tiên?

(DNVN)-Quân đội Hàn Quốc nhận định rằng, Triều Tiên đã có sự điều chỉnh khi tiến hành lễ duyệt binh do cân nhắc tới sự kiện Olympic mùa đông PyeongChang diễn ra tại Hàn Quốc.

KBS đưa tin, hôm 08/02, tức chỉ 1 ngày trước thềm lễ khai mạc Olympic mùa đông PyeongChang 2018 tại Hàn Quốc, Triều Tiên đã tiến hành lễ duyệt binh nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập quân đội nhân dân. 

Trong bài phát biểu tại lễ duyệt binh, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un nhấn mạnh quân đội nước này phải duy trì trạng thái ứng phó nhanh với mọi tình huống, tăng cường chuẩn bị cho chiến đấu. 

Phu nhân Chủ tịch Kim Jong-un, bà Ri Sol-ju, lần đầu có mặt tại một lễ duyệt binh của Triều Tiên. Ngoài ra, trên hàng ghế Chủ tịch còn có Chủ tịch Ủy ban thường vụ Hội đồng nhân dân tối cao Triều Tiên Kim Yong-nam, trưởng đoàn đại biểu cấp cao Triều Tiên thăm Hàn Quốc, và em gái ông Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong. Ông Kim Jong-gak, người vừa được bổ nhiệm chức Tổng cục trưởng Tổng cục chính trị quân đội đứng ngay bên cạnh ông Kim Jong-un.

Triều Tiên "khoe" tên lửa gì trong lễ duyệt binh?

Trong lễ duyệt binh lần này không thấy xuất hiện tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Triều Tiên đã công bố loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) kiểu mới sử dụng nhiên liệu rắn. 

Các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đã được Triều Tiên công bố trước đó là Hwasong-14 và Hwasong-15 lại một lần nữa xuất hiện trong đợt duyệt binh lần này. Chỉ có bốn xe chuyên chở kiêm bệ phóng tên lửa di động (TEL) của tên lửa Hwasong-15 xuất hiện. Ngược lại, tên lửa Hwasong-14 lại được chở trên xe đầu kéo rơ moóc (tractor trailer) chứ không phải trên xe chuyên chở kiêm bệ phóng tên lửa di động. 

Triều Tiên "khoe" một loạt tên lửa trong lễ duyệt binh hôm 08/02/2018. 

Có ý kiến phỏng đoán đó là bởi Triều Tiên vẫn chưa hoàn thiện được công tác cải tiến loại xe này. Triều Tiên đã nhập khẩu bốn xe chuyên chở đặc biệt tám trục từ Trung Quốc và đang tiến hành cải tiến các xe này thành xe chuyên chở chín trục cho tên lửa Hwasong-15. 

Tại lễ duyệt binh năm nay xuất hiện tổng cộng sáu tên lửa Hwasong-12. Điều này cho thấy Bình Nhưỡng đã hoàn thiện việc triển khai loại tên lửa Hwasong-12. 

Năm ngoái, Bình Nhưỡng đã sáu lần phóng tên lửa Hwasong-12, trong đó có hai lần tên lửa bay qua không phận của Nhật Bản. 

Sáu tên lửa Sao Bắc Cực-2 cũng xuất hiện trong lễ duyệt binh lần này. Đây là loại tên lửa được cải tiến từ tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) Sao Bắc Cực-1 để phóng từ mặt đất. 

Một điểm đáng chú ý là sự xuất hiện lần đầu của tên lửa đạn đạo tầm ngắn kiểu mới. Các chuyên gia đánh giá tên lửa này được chế tạo dựa theo tên lửa Iskander của Nga. Ngoài ra, tên lửa đạn đạo tầm ngắn kiểu mới được phân tích là có nhiều điểm tương đồng với tên lửa đạn đạo Hyunmoo-2 của Hàn Quốc. Tầm bắn của tên lửa này được phỏng đoán là khoảng 300 km, tương tự với tầm bắn của tên lửa Hyunmoo-2. 

 

Theo phân tích của quân đội Hàn Quốc, lễ duyệt binh năm nay đã được thu hẹp hơn về quy mô so với lễ duyệt binh tháng 4 năm ngoái xét về binh lực, người dân tham gia, cũng như thời gian tiến hành. Điều này cho thấy Triều Tiên đã có sự điều chỉnh do cân nhắc tới sự kiện Olympic mùa đông PyeongChang diễn ra tại Hàn Quốc.

Nên đọc
Minh Thu (Theo KBS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo