Quốc tế

Hàn Quốc thả 12 nhân viên nhà hàng Triều Tiên đào tẩu

(DNVN) - Cơ quan tình báo Hàn Quốc vừa thả 12 tiếp viên nhà hàng Triều Tiên trốn sang Hàn Quốc vào tháng 4 năm nay, sau một thời gian tạm giam để thẩm vấn loại trừ khả năng nhóm tiếp viên này là điệp viên.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết 12 tiếp viên nữ nhà hàng Triều Tiên bỏ trốn cùng lúc sang Hàn Quốc cùng với nam quản lý nhà hàng ở Trung Quốc hồi tháng 4. Đây là vụ bỏ trốn tập thể lớn nhất của người Triều Tiên trong nhiều năm qua.

Các nhân viên nhà hàng Triều Tiên ở Trung Quốc trốn sang Hàn Quốc.

Dù Seoul khẳng định, nhóm nhân viên nhà hàng Triều Tiên trốn sang Hàn Quốc một cách tự nguyện, Bình Nhưỡng cáo buộc Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) bắt cóc công dân Triều Tiên và phát động một chiến dịch truyền thông trên báo đài trong nước đòi Hàn Quốc phải thả những công dân này ngay lập tức.

Đa số tiếp viên nhà hàng Triều Tiên đã bị NIS tạm giam trong 3 tháng để thẩm vấn nhằm loại trừ khả năng những người này là gián điệp.

Sau đó, họ được chuyển tới một trung tâm tái hòa nhập để được đào tạo trong 3 tháng, trước khi được trả tự do để bắt đầu cuộc sống mới tại Hàn Quốc. Tháng 6 vừa qua, NIS thông báo toàn bộ 12 nữ tiếp viên sẽ tiếp tục bị tạm giữ thay vì được đưa tới trung tâm tái hòa nhập.

Ngày 16/8, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, NIS đã hoàn tất thủ tục thẩm vấn và nhóm tiếp viên Triều Tiên đã bắt đầu cuộc sống mới của mình tại Hàn Quốc.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo