Quốc tế

Hàn Quốc: Tổng thống bị phe đối lập "làm khó" dù đã nhượng bộ

(DNVN)-Các chính đảng của Hàn Quốc chia rẽ về việc Tổng thống Park Geun-hye có động thái nhượng bộ phe đối lập bằng việc tuyên bố sẵn sàng từ bỏ một số hoạt động kiểm soát đối với các vấn đề nhà nước.

Theo tin từ Yonhap, ngày 08/11 các chính đảng ở Hàn Quốc bất đồng sau khi Tổng thống Park Geun-hye có động thái nhượng bộ phe đối lập bằng việc tuyên bố sẵn sàng từ bỏ một số hoạt động kiểm soát đối với các vấn đề nhà nước. 

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tới trụ sở Quốc hội ở Seoul hôm 08/11/2016 (Ảnh Yonhap)

Trước đó, cùng ngày Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho biết, bà sẵn sàng rút lại việc chỉ định Thủ tướng mới, trước những lời kêu gọi bà ngừng động thái “đơn phương” vốn đang làm trầm trọng thêm tình trạng bế tắc chính trị do vụ bê bối chính trị liên quan đến bà Choi Soon-sil - người bạn thân lâu năm của bà - gây ra.

Trong cuộc họp với Chủ tịch Quốc hội Chung Sye-kyun, Tổng thống Park cho biết sẽ trao đầy đủ quyền điều hành nội các cho vị Thủ tướng mới. 

Tuy nhiên, các chính đảng trong nước vẫn đang tìm cách thành lập một nội các trung lập với các quan chức được tán thành từ cả hai đảng. 

Đảng Saenuri cầm quyền cho rằng, bà Park không thể từ bỏ các quyền được quy định trong Hiến pháp, vẫn nên nắm quyền điều hành các vấn đề ngoại giao và quốc phòng, đồng thời chỉ trao thêm quyền cho vị Thủ tướng mới. 

Trong khi đó, sau vụ bê bối liên quan đến bà Choi Soon-sil, phe đối lập đòi nhà lãnh đạo này trao lại toàn bộ quyền lực, để cho một nội các trung lập đưa ra các quyết định quan trọng và sẽ chỉ đóng vai trò của vị nguyên thủ quốc gia mang tính tượng trưng. 

 

"Tổng thống phải cam kết sẽ trao quyền lực cho tân Thủ tướng và không được phép can thiệp vào công việc của thủ tướng mới", Nghị sỹ Ki Dong-min của Đảng Dân chủ đối lập khẳng định. 

Vị quan chức này nhấn mạnh rằng, việc rút lại quyết định chỉ định ông Kim Byung-joon làm Thủ tướng cũng sẽ vô hiệu hóa việc chỉ định ông Park Seung-joo làm Bộ trưởng An ninh và An toàn Công cộng.

Bà Choi Soon-sil, người có mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Park trong hơn 40 năm qua, bị tình nghi can thiệp vào các vấn đề nhà nước. Bà cũng bị cáo buộc đã sử dụng mối quan hệ lâu năm với nữ nguyên thủ quốc gia để trục lợi cá nhân. Hiện bà đang bị giam giữ để phục vụ công tác điều tra.

Nên đọc






   

NM (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo