Quốc tế

Hàn Quốc: Tổng thống thay tham mưu trưởng để dẹp bê bối

(DNVN)-Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã tiếp tục cải tổ nội các với việc bổ nhiệm tham mưu trưởng mới và một cố vấn chính trị cấp cao nhằm dẹp yên bê bối liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil.

Hôm 03/11, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã tiếp tục cải tổ nội các với việc bổ nhiệm tham mưu trưởng mới và một cố vấn chính trị cấp cao nhằm xoa dịu làn sóng chỉ trích của công chúng về vụ bê bối tham nhũng liên quan đến người bạn gái lâu năm của bà có tên Choi Soon-sil.

Tổng thống Park Geun-hye đã bổ nhiệm ông Han Gwang-ok giữ chức Tham mưu trưởng mới (Ảnh Yonhap)

Tổng thống Park đã bổ nhiệm ông Han Gwang-ok, Chủ tịch Ủy ban Cố kết Quốc gia của Tổng thống giữ chức Tham mưu trưởng mới của bà. Bà Park cũng bổ nhiệm ông Hur Won-je giữ chức thư ký cấp cao phụ trách các vấn đề chính trị của bà.

Trước đó, hôm 30/10, Tổng thống Hàn Quốc đã bổ nhiệm 2 thư ký cấp cao mới phụ trách các vấn đề dân sự và quan hệ công chúng giữa lúc gia tăng lời kêu gọi chính phủ cải tổ nội các và văn phòng tổng thống. 

Với việc bổ nhiệm mới nhất này, bà Park đã thay thế 3 trong số 10 thư ký cấp cao, cũng như tham mưu trưởng của bà.

"Ông Han được bổ nhiệm vì ông ấy rất thích hợp trong vai trò trợ giúp tổng thống từ việc quản lý các vấn đề nhà nước tới công dân, cộng với kiến thức sâu rộng và nhiều kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực khác nhau", phát ngôn viên Tổng thống Jung Youn-kuk chia sẻ với báo giới. 

Trong khi đó, ông Hur, thư ký cấp cao mới phụ trách các vấn đề chính trị, từng làm việc cho một số báo, đài trong nước như tờ The Kyunghang Shinmun và đài KBS. Ông cũng từng là luật sư từ năm 2008 đến 2012.

 

Trước đó, hôm 02/11, Tổng thống Park Geun-hye tiến hành cải tổ nội các, thay thế Thủ tướng, Phó Thủ tướng phụ trách các vấn đề kinh tế và Bộ trưởng An toàn Nhân dân. 

Tuy nhiên, quyết định "thay máu" này đã bị các đảng đối lập ở Hàn Quốc lên tiếng phản đối vì cho rằng đây là quyết định bổ nhiệm "đơn phương", đặc biệt trong bối cảnh vụ bê bối liên quan tới bà Choi Soon-sil - người được coi là "cố vấn trong bóng tối của Tổng thống Park Geun-hye - vẫn đang trong tiến trình điều tra.

Bà Choi bị cáo buộc đã sử dụng mối quan hệ kéo dài nhiều thập kỷ với tổng thống để can thiệp và các vấn đề nhà nước, đặc biệt là các vấn đề của tổng thống, chẳng hạn như quần áo của bà Park, các bài phát biểu trước công chúng và thậm chí là việc lựa chọn các vị trí thư ký cho tổng thống. 

Bà Choi còn bị cáo buộc tiếp cận các tài liệu mật và trục lợi cá nhân thông qua các quỹ phi lợi nhuận nhờ mối quan hệ thân thiết với bà Park. Bà này thừa nhận đã nhận các bản thảo bài phát biểu của tổng thống sau khi bà Park đắc cử nhưng bác bỏ việc tiếp cận với các tài liệu khác hay can thiệp vào các vấn đề quốc gia và trục lợi cá nhân.

Vụ bê bối này đã khiến tỷ lệ ủng hộ của bà Park rớt thảm hại và gây ra làn sóng kêu gọi bà từ chức trên toàn quốc.

 

Nên đọc
NM (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo