Quốc tế

Hàn Quốc: Tổng thống tiếp tục "thay máu" nội các

(DNVN)-Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã bổ nhiệm một thủ tướng và bộ trưởng tài chính mới, đánh dấu đợt "thay máu" mức cao nhất kể từ khi chính quyền của Tổng thống Park Geun-hye bị chao đảo bởi vụ bê bối Choi Soon-sil.

Hôm 01/11, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã bổ nhiệm một thủ tướng và bộ trưởng tài chính mới, đánh dấu đợt "thay máu" mức cao nhất kể từ khi chính quyền của Tổng thống Park Geun-hye bị rung chuyển bởi vụ bê bối liên quan đến bà Choi Soon-sil - người bị cáo buộc lợi dụng mối quan hệ thân thiết với bà Park để can thiệp vào công việc nhà nước.

Người biểu tình đeo mặt nạ hình Tổng thống Hàn Quốc và "quân sư" của bà là Choi Soon-Sil trong một cuộc biểu tình hôm 29/10/2016 (Ảnh AFP)

Nhà Xanh cho hay, Tổng thống đã bổ nhiệm ông Kim Byong-joon giữ chức Thủ tướng mới. Ông Kim từng là thư ký cấp cao của cựu Tổng thống Roh Moo-hyun. Ông Yim Jong-yong, Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ tài chính, được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính.

Trước đó, hôm 30/10, Tổng thống Park đã cải tổ một phần Văn phòng tổng thống, bổ nhiệm nguyên công tố viên Choi Jai-kyeong giữ chức Thư ký cấp cao phụ trách vấn đề dân sự; nguyên phát ngôn viên Quốc hội Bae Sung-rye làm Thư ký trưởng phụ trách các vấn đề công.

Quyết định cải tổ nội các này được xem là nỗ lực nhằm xoa dịu sự phẫn nộ của công chúng về vụ bê bối liên quan đến người phụ nữ được coi là "quân sư" của Tổng thống Park. Bà Choi Soon-sil hiện đang bị giam giữ và bị điều tra.

Theo dự kiến, ông Yim sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào khoảng 9 giờ sáng nay theo giờ Việt Nam. 

"Nhà Xanh đã bổ nhiệm ông Kim giữ vị trí đứng đầu nội các trong tương lai của quốc gia này và sẽ phải qua nhiều khó khăn hiện nay", phát ngôn viên Tổng thống Jung Youn-kuk cho biết. 

 

Cả hai lãnh đạo đương nhiệm là ông Yoo và ông Hwang đều có dính líu đến vụ bê bối chính trị hiện tại vốn đang làm chao đảo chính trường Hàn Quốc.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo