Quốc tế

Hàn Quốc, Triều Tiên đua nhau mang vũ khí hạng nặng tới DMZ

(DNVN) - Khu phi quân sự liên Triều (DMZ), vùng đệm xung đột giữa Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên, đang dần trở thành “Khu vực vũ trang”.

Theo Hiệp định đình chiến 1953, khu phi quân sự DMZ là vùng đệm được lập ra với mục đích ngăn chặn các cuộc xung đột vũ trang bất ngờ giữa hai miền Triều Tiên. Rộng 4 km và trải dài 2 km về hai bên đường ranh giới quân sự, khu vực này có các trạm gác của hai miền và quy định lực lượng hoạt động tại đây chỉ được mang vũ khí cá nhân như súng ngắn.

Khu phi quân sự (DMZ) giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Tuy nhiên, Triều Tiên từ lâu đã bố trí nhiều loại vũ khí hạng nặng tại đây. Động thái này của Triều Tiên được cho là hành vi khiêu khích quen thuộc và nhằm vô hiệu hóa Hiệp định đình chiến.

Thống kê của Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc cho thấy từ ngày ký Hiệp định đình chiến 27/7/1953 đến tháng 4 năm 1994, Bình Nhưỡng đã hơn 42.500 lần vi phạm các điều khoản của hiệp định. Trong đó, khoảng 2.800 lần có động thái khiêu khích quân sự như nổ súng hay bắn pháo.

Quân đội Triều Tiên lâu nay đã trang bị vũ khí hạng nặng như súng cao xạ cho trạm gác của mình trong Khu phi quân sự liên Triều. Khoảng 10 năm trước, Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc tại Hàn Quốc đã cho phép quân đội Hàn Quốc đưa vào khu này những loại vũ khí như súng máy hạng nặng hay súng không giật.

Mới đây, cơ quan này cũng đã thay đổi một số quy định, cho phép quân đội Hàn Quốc triển khai súng cối tại đây. Quân đội Hàn Quốc cho biết đã triển khai rất hạn chế một số vũ khí hạng nặng xung quanh trạm gác trong Khu phi quân sự liên Triều dưới sự giám sát của Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc. Seoul nhấn mạnh đây là biện pháp đảm bảo an ninh cho binh lính Hàn Quốc tại nơi này. 

Sau hàng loạt động thái khiêu khích tên lửa và hạt nhân triền miên của Bình Nhưỡng, việc hai miền triển khai vũ khí hạng nặng tại DMZ càng làm gia tăng căng thẳng tại đây.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo KBS World)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo