Quốc tế

Hàn Quốc - Triều Tiên thử tên lửa: Không bình thường và chẳng ai tin ai?

Hàn Quốc đã đáp trả CHDCND Triều Tiên bằng việc cách phóng hai tên lửa đạn đạo. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia Vladimir Kolotov chia sẻ quan điểm của ông, lý giải vì sao Bình Nhưỡng vẫn tiếp nối các cuộc phóng tên lửa.

Hàn Quốc đã phóng lên hai tên lửa đạn đạo để đáp trả cuộc thử nghiệm tên lửa của Bắc Triều Tiên. Như hãng "Yonhap" đưa tin, động thái này xảy ra 6 phút sau khi CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa.

Vào sáng 15/9, Triều Tiên một lần nữa phóng tên lửa đạn đạo, mà theo dữ liệu của giới quân sự Nhật Bản và Hàn Quốc, tên lửa đã bay khoảng 3.700 km và đạt đến độ cao gần 800 km. Về mặt lý thuyết, tên lửa như vậy phóng từ lãnh thổ Triều Tiên có thể đạt tới đảo Guam có căn cứ Mỹ.

Ảnh minh họa.

Trả lời phỏng vấn của Sputnik, GS-TSKH Vladimir Kolotov Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh thuộc ĐHTH Quốc gia Saint-Peterburg đã nêu quan điểm của ông, thử lý giải động cơ của Bình Nhưỡng.

"Bình Nhưỡng hành động trong khuôn khổ logic của mình, cho thấy rằng họ có đủ đầu đạn cùng phương tiện mang và thiên hạ nên để họ yên. Bình Nhưỡng cố gắng phô trương sức mạnh, bởi họ thấy Hàn Quốc chẳng hạn công nhiên tuyên bố cần phải lật đổ chế độ ở Triều Tiên; hay là Mỹ, thì trong chặng dài nhiều năm gần đây cũng liên tục  thúc đẩy lật đổ chế độ. Saddam Hussein đã không được để yên, Muammar Gaddafi cũng thế, cả Slobodan Milosevic cũng chẳng được yên — các vị này không có chương trình tên lửa, khác với những lãnh đạo Bắc Triều Tiên. Bởi vậy nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên mới còn sống. Những người không có chương trình đó đều thiệt mạng, còn đất nước họ lâm vào tình trạng tồi tệ hơn đáng kể so với thời trước cuộc xâm nhập của Mỹ", GS-TSKH Vladimir Kolotov đánh giá.

Theo quan điểm của GS Kolotov, có nghịch lý là những bên hoàn toàn vô can không tạo ra vấn đề thì hiện lại đang được kêu gọi cố gắng giải quyết.

"Người Mỹ rất thạo chiêu gán việc cho người khác. Triều Tiên buộc phải bắt tay thực hiện chương trình tên lửa này, trước hết chính vì mối đe dọa từ phía Mỹ. Thế nhưng Mỹ nói: Bây giờ hãy cứ để Trung Quốc và Nga lo giải quyết vấn đề này", chuyên gia Nga nhận xét.

Theo lời GS Kolotov, không hiện hữu lối thoát giản đơn để ra khỏi tình hình tồn đọng.

 

"Tình hình tất nhiên là không bình thường. Có thể nói: Hãy để Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản đưa ra đảm bảo rằng họ sẽ không xâm nhập vào Bắc Triều Tiên, không lật đổ chế độ, rồi khi ấy sẽ chẳng còn tính cần thiết của chương trình này nữa, và tất cả sẽ bình tĩnh lại. Vấn đề ở đây là chẳng ai tin ai", GS-TSKH Vladimir Kolotov kết luận.

Nên đọc
Theo Sputnik
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo