Quốc tế

Hàn Quốc trừng phạt Triều Tiên ngay trước khi ông Trump tới thăm

(DNVN)-Hàn Quốc đã đơn phương áp đặt lệnh trừng phạt đối với 18 quan chức ngân hàng cấp cao của Triều Tiên vào ngày 06/11, tức chỉ 1 ngày trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Seoul.

Theo thông báo đăng tải trên website của chính phủ Hàn Quốc công bố hôm 06/11, Seoul đã trừng phạt 18 cá nhân Triều Tiên hoạt động tại Trung Quốc, Nga và Libya, cáo buộc họ dính líu đến chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

"Những đối tượng trừng phạt trên là những người đại diện của các ngân hàng Triều Tiên ở nước ngoài và đều có liên quan đến hoạt động tìm kiếm nguồn tiền phục vụ phát triển WMD của Triều Tiên", thông báo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc có đoạn viết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chào đón người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng hôm 30/6/2017 (Ảnh:  AFP).

Theo phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc, Baek Tae-hyun, thông qua lệnh trừng phạt này, Seoul muốn "khuyến khích người dân tránh những giao dịch có vấn đề với Triều Tiên và nói chung phải thận trọng trong các giao dịch với Triều Tiên". 

"Chúng tôi mong muốn điều này sẽ góp phần ngăn chặn dòng tiền chảy vào Bình Nhưỡng, điều có thể được sử dụng để thúc đẩy các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt và nhắc nhở lại thế giới về sự nguy hiểm của việc giao dịch với những cá nhân bị liệt vào danh sách đen", ông cho biết thêm. 

Bình Nhưỡng đã hứng chịu một loạt lệnh trừng phạt nghiêm khắc của quốc tế kể từ các vụ thử hạt nhân và tên lửa vào năm 2006. Hồi tháng 9, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thắt chặt lệnh trừng phạt sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 gây chấn động quốc tế. 

Đây là lần đầu tiên Seoul đơn phương trừng phạt Triều Tiên kể từ khi ông Moon Jae-in lên nắm quyền. Ông Moon Jae-in từng tuyên bố cách tiếp cận hòa bình đối với vấn đề Triều Tiên trong chiến dịch tranh cử. 

Hai đồng minh thân cận của Hàn Quốc là Mỹ và Nhật Bản cũng đã áp đặt các lệnh trừng phạt riêng đối với Triều Tiên. 

 

Tuy nhiên, bất chấ tất cả các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa như một cách răn đe chống lại hành động gây hấn tiềm tàng từ bên ngoài. 

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo