Quốc tế

Hàn Quốc: Văn phòng công tố đề nghị bắt giữ lãnh đạo Samsung

(DNVN)-Các công tố viên Hàn Quốc đang yêu cầu tòa án ra lệnh bắt giữ Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong về một số tội danh sau khi ông này có dính líu đến vụ bê bối tham nhũng có thể khiến Tổng thống Park Geun-hye mất chức.

Các công tố viên Hàn Quốc đang yêu cầu tòa án ra lệnh bắt giữ Phó chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong trong khuôn khổ cuộc điều tra vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye.

Ông Lee Jae-yong (giữa), Phó Chủ tịch Samsang tới văn phòng công tố tham gia thẩm vấn hôm 12/01/2017. (Ảnh AFP)

Theo một quan chức tại tòa án quận trung tâm Seoul, một tòa án của Hàn Quốc sẽ tổ chức một phiên họp vào ngày 18/1 tới để xem xét lệnh bắt giữ đối với ông Lee Jae-yong.

Quan chức này cho biết, ông Lee đã đưa số tiền hối lộ trị giá 43 tỷ won (tương đương 36,42 tỷ USD) cho bà Choi Soon-sil - người bạn gái lâu năm của Tổng thống Park và là người ở trung tâm vụ bê bối chính trị. 

Tuần trước, các công tố viên đã thẩm vấn ông Lee trong vòng 22 giờ liền. 

Hiện Tổng thống Park bị đối mặt với cáo buộc rằng, bà đã cấu kết với "quân sư" Choi để gây áp lực lên các doanh nghiệp lớn, trong đó có Samsung, để "tặng" tiền cho các tổ chức phi lợi nhuận do bà Choi kiểm soát. 

Bà Park đã bị quốc hội luận tội và Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đang tranh luận về việc liệu có nên xác nhận bỏ phiếu luận tội tại quốc hội hay không. Trong khi đó, bà Choi đối mặt với cáo buộc lạm dụng quyền lực và gian lận. 

Trong phiên xử mới đây, bà Choi thừa nhận đã tiếp cận email của cựu cố vấn tổng thống, thừa nhận đã giúp bà Park chỉnh sửa nhiều bài phát biểu. 

Phía công tố đã trình lời nhận tội của bà Choi ra trước Tòa án Hiến pháp trong buổi điều trần thứ hai, trong đó bà Choi thừa nhận đã đưa ra ý kiến chỉnh sửa đối với một số bài phát biểu kể từ khi bà Park Geun-hye còn là ứng cử viên tổng thống. 

Bà Choi Soon-sil đã bị bắt hồi tháng 11/2016 với những cáo buộc can thiệp vào công việc nhà nước trong khi không giữ bất kỳ vị trí nào trong chính phủ, cũng như lợi dụng mối quan hệ cá nhân với Tổng thống để gây quỹ bất hợp pháp từ nhiều doanh nghiệp và tập đoàn lớn Hàn Quốc.

Nên đọc
Thu An (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo